Tranh cãi tin Nga treo thưởng giết lính Mỹ ở Afghanistan

29/06/2020 08:27 GMT+7

Tờ The New York Times hôm qua đưa tin quân đội Nga treo thưởng bằng tiền cho các tay súng có liên quan lực lượng Taliban để giết lính Mỹ ở Afghanistan, nhưng Moscow bác bỏ.

Các quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ với tờ The New York Times rằng tình báo Mỹ phát hiện đơn vị 29155 thuộc Cơ quan Tình báo quân đội Nga (GRU) đã treo thưởng bằng tiền cho các tay súng tiến hành những cuộc tấn công ở Afghanistan trong năm ngoái. Theo nguồn tin, một số tay súng Hồi giáo hoặc phần tử tội phạm có liên hệ chặt chẽ với lực lượng Taliban ở Afghanistan được cho là đã nhận tiền thưởng từ Nga và lý do có thể là Moscow tìm cách trả đũa việc Mỹ giết lính đánh thuê Nga ở Syria.
Trong năm 2019, có 20 lính Mỹ thiệt mạng ở Afghanistan nhưng hiện vẫn chưa rõ có vụ nào liên quan thông tin được lan truyền là Nga treo thưởng không. The New York Times cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được thông báo về sự việc nhưng Nhà Trắng vẫn chưa có biện pháp đáp trả. Cựu Phó tổng thống Joe Biden, đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống tới, đã nhanh chóng chỉ trích ông Trump vì không trừng phạt Nga sau thông tin mà tờ báo trên đăng tải, theo The Hill.

Tổng thống Trump nói gì về tin Nga treo thưởng làm nhiều binh sĩ Mỹ chết?

Tuy nhiên, Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany và Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ John Ratcliffe khẳng định cả Tổng thống Trump lẫn Phó tổng thống Mike Pence đều không được thông báo về thông tin tình báo cho rằng Nga treo thưởng để giết lính Mỹ, theo CNN. Dù vậy, bà McEnany không bác bỏ khả năng về sự tồn tại của thông tin tình báo đó.
Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga hôm qua cho biết: “Thông tin này thể hiện rõ năng lực trí tuệ yếu kém của các nhân viên tuyên truyền thuộc cơ quan tình báo Mỹ”. Trên Twitter, Đại sứ quán Nga tại Mỹ bình luận: “Những cáo buộc vô căn cứ trong bài viết của The New York Times có thể gây ra mối đe dọa trực tiếp đến các nhân viên ngoại giao Nga tại đại sứ quán ở thủ đô Washington D.C (Mỹ) và London (Anh)”.
Lực lượng Taliban cũng đã bác bỏ thông tin của The New York Times, nhấn mạnh họ duy trì cam kết trong thỏa thuận ký kết với Washington về việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan theo từng giai đoạn. Taliban cũng khẳng định không có chuyện lực lượng này được Nga viện trợ vũ khí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.