Tranh cãi ‘thuế tỉ phú’ nhắm vào giới siêu giàu Mỹ

14/02/2021 14:00 GMT+7

Một cuộc di cư của giới siêu giàu có thể xảy ra nếu bang Washington của Mỹ thông qua dự luật đánh thuế mới.

Thuế nhà giàu

Trong bối cảnh chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, giới quan chức lập pháp tại Mỹ đang thúc đẩy biện pháp thu thuế từ người giàu, thay vì cắt giảm chi tiêu của chính quyền. Mới đây, nghị viên đảng Dân chủ Noel Frame thuộc Hạ viện bang Washington (Mỹ) vừa đề xuất dự luật đánh thuế 1% đối với đối với phần tài sản trên 1 tỉ USD của cư dân.
Theo AP, mức thuế chỉ áp dụng các tài sản như tiền mặt, cổ phiếu, trái phiếu... thay vì thu nhập. Bà Frame nói rằng mức thuế này không phải là hành động nhắm vào những người giàu mà chỉ nhằm mang lại quy định về thuế công bằng hơn cho người thu nhập thấp, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
Số liệu của Sở Thuế vụ bang Washington cho thấy có khoảng 100 người đóng thuế tại bang này có tài sản hơn 1 tỉ USD. Trong số những người giàu sống tại Washington có tỉ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos, tỉ phú Bill Gates hay gia đình tỉ phú Phil Knight, người sáng lập Hãng thời trang Nike.

11 tỉ phú Mỹ làm giàu giữa dịch Covid-19 và khối tài sản kếch xù

Theo bà Frame, mức thuế mới có thể đóng góp cho ngân khố bang 2,5 tỉ USD mỗi năm. Số tiền thu được có thể dùng để ưu đãi tín dụng cho người thu nhập thấp hoặc đầu tư cho các dịch vụ công. Ủy ban Tài chính Hạ viện bang Washington đã có phiên điều trần đầu tiên về dự luật vào ngày 2.2. Bà Frame cùng 25 nghị viên đảng Dân chủ ủng hộ dự luật này trong khi giới lãnh đạo Hạ viện bang cho rằng còn quá sớm để dự đoán về tương lai dự luật.

“Ý tưởng tồi”

Chuyên gia nghiên cứu chính sách Jackson Brainerd thuộc Hội nghị quốc gia Các viện lập pháp bang cho biết kế hoạch tăng thuế người giàu không mới, nhưng đến nay chưa có tiểu bang nào có mức thuế này.
Tại bang New York, các nhà lập pháp hồi năm ngoái đề xuất dự luật thu thuế trên thặng dư vốn của những cư dân có tài sản trên 1 tỉ USD. Thuế trên thặng dư vốn được đánh giá dựa trên chênh lệch dương giữa giá bán của tài sản so với giá mua ban đầu. Thuế này chỉ được áp dụng khi tài sản được bán đi nhưng theo dự luật, người dân sẽ phải đóng thuế nếu tài sản đó tăng giá trị trong một năm, bất kể họ có bán tài sản đó hay chưa, theo đài CNBC.

Mức thuế tài sản mới có thể khiến giới siêu giàu tháo chạy khỏi Washington. Quang cảnh thành phố Seattle, thủ phủ bang Washington

Reuters

Giới chuyên gia cho rằng khó khăn lớn nhất đối với loại thuế này là việc định giá tài sản. Trong khi đó, thống đốc Andrew Cuomo cho rằng mức thuế này sẽ khiến giới tỉ phú bỏ sang những bang khác, thay vào đó, ông Cuomo đề xuất đánh thuế đồng đều trên cả nước.
Trong khi đó, giới lập pháp bang California năm ngoái cũng đề xuất đánh thuế 0,4% đối với những người có tổng tài sản ròng trên 30 triệu USD. Giới chức ước tính mức thuế mới sẽ áp dụng đối với khoảng 30.400 người dân California và đem về cho ngân khố bang 7,5 tỉ USD hằng năm, theo Forbes.
Tuy nhiên, tương tự như dự luật của New York, vấn đề đặt ra là việc định giá tài sản của người giàu và việc ban hành thuế suất có thể khơi mào cho một cuộc tháo chạy của giới siêu giàu. Nghị viên đảng Cộng hòa Drew Stokesbary thuộc Hạ viện Washington gọi dự luật của phe Dân chủ là “ý tưởng tồi” vì ngoài việc các tỉ phú có thể chuyển đi nơi khác, dự luật còn đặt ra tranh cãi về pháp lý vì thiếu tính công bằng.
“Điều này đặt ra tiền lệ rất đáng lo ngại. Nếu 7 triệu người Washington tập hợp để chống lại 9 người giàu nhất trong năm nay, điều gì sẽ ngăn chúng ta tập hợp chống lại hàng ngàn người giàu nhất trong những năm tới”, ông Stokesbary nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.