Tranh cãi nợ công EU-Ý: dụng ý hiểm của Roma

12/06/2019 14:00 GMT+7

Điều khiến EU vừa hậm hực vừa không hài lòng hơn nữa là chính phủ Ý không có chủ trương giảm nợ công mà lại còn có ý định vay thêm.

EU và Ý hiện vẫn chưa giải quyết được khúc mắc liên quan đến mức độ nợ công của nước này. Roma hiện đối diện bị trừng phạt do không đáp ứng được tiêu chí về giới hạn nợ công đối với các thành viên nhóm dùng đồng euro. Điều khiến EU vừa hậm hực vừa không hài lòng hơn nữa là chính phủ Ý không có chủ trương giảm nợ công mà lại còn có ý định vay thêm.
Chưa hết, chính phủ Ý đề cập khả năng phát hành trái phiếu nhà nước mệnh giá thấp mang tên Buono Ordinario del Tesoro (BOT) để có thêm tiền. Phát hành trái phiếu nhà nước là cách kiếm tiền rất thông dụng và phổ biến nhưng BOT của Ý với mệnh giá thấp lại là bước đi rất hiểm. Trái phiếu nhà nước thường có mệnh giá lớn còn Roma chủ trương phát hành trái phiếu mệnh giá nhỏ và rất nhỏ (Mini-BOT).
Dụng ý này hiểm hóc đối với EU về 2 phương diện. Thứ nhất, mệnh giá nhỏ giúp BOT có tác dụng chẳng khác gì một loại tiền tệ mới song song với đồng euro, có thể được sử dụng trong giao dịch giữa doanh nghiệp và tổ chức cũng như với cơ quan nhà nước. Điều này có lợi cho Ý nhưng lại rất tai hại đối với EU. Thứ hai, Ý không chỉ tăng nợ công đe dọa sự ổn định của đồng euro mà còn sử dụng trên thực tế một loại “đồng tiền” khác cùng với đồng euro, đe dọa sự tồn tại của đồng tiền chung châu Âu.
EU không hậm hực thì thật lạ và nếu để Ý thực hiện dụng ý này thì càng lạ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.