Tranh cãi kiểm soát súng đạn lại nổi lên sau thảm sát Las Vegas

03/10/2017 13:30 GMT+7

Dù gọi vụ xả súng là hành động ác quỷ, Tổng thống Donald Trump không nhắc đến việc kiểm soát súng đạn. Nhóm ủng hộ súng từng đóng góp 30 triệu USD cho chiến dịch tranh cử của ông.

Ngay sau vụ xả súng kinh hoàng nhất lịch sử Mỹ xảy ra ở Las Vegas, chính trị gia phe Dân chủ đã lên tiếng công kích chính sách kiểm soát súng đạn tại nước này.
Vụ xả súng diễn ra vào tối 1.10 tại kinh đô cờ bạc Las Vegas làm 59 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương. Sự kiện này một lần nữa khơi lại cuộc tranh luận dai dẳng nhiều năm qua tại Mỹ về việc kiểm soát súng đạn.
Ngay sau vụ việc, một số nghị sĩ đảng Dân chủ đã chỉ trích quốc hội vì vẫn không có động thái nào sau những vụ xả súng liên tiếp tại Mỹ và cáo buộc những nhà vận động hành lang cho quyền sở hữu súng đạn đang hưởng lợi từ những vụ việc đau lòng này, theo tờ The Washington Post.
Thượng nghị sĩ Chris Murphy tức giận vì sự thờ ơ của quốc hội và cho rằng “những lời chia sẻ cảm thông của giới chính trị gia đều là giả dối” nếu họ cứ tiếp tục sự bàng quang, không đưa ra chính sách siết chặt kiểm soát súng đạn.
Hạ nghị sĩ Jared Huffman thì coi vụ xả súng là chiến thắng cho "nền công nghiệp súng đạn vô tình”. Ông cũng dự báo việc kinh doanh súng đạn sắp tới sẽ tăng vọt vì những sự việc như ngày 1.10. Các nghị sĩ cũng yêu cầu quốc hội sửa đổi luật nhưng đề xuất này được cho là khó xảy ra trong tình cảnh đảng Cộng hòa là bên kiểm soát lưỡng viện.
Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton cũng chỉ trích Hiệp hội súng trường quốc gia (NRA) vì đã vận động hành lang cho quốc hội có những nới lỏng đối với việc sở hữu súng đạn. “Sự thương tiếc của chúng ta là chưa đủ. Chúng ta có thể và phải đặt chính trị sang một bên, hãy phản đối NRA và hợp tác cùng nhau để cố ngăn sự việc này tái diễn”, bà Clinton viết trên Twitter.
Theo AFP, bạo lực súng đạn khiến hơn 33.000 người chết tại Mỹ mỗi năm và khảo sát mới nhất của viện Gallup cho thấy 55% người Mỹ muốn siết chặt quy định mua súng.
Nhà Trắng làm lễ tưởng niệm nạn nhân vụ xả súng Las Vegas Reuters
Tuy nhiên, Nhà Trắng vẫn khẳng định vấn đề này chưa đến lúc để bàn tới. Trong tuyên bố ngày 2.10, Tổng thống Donald Trump gọi vụ tấn công là hành động của ác quỷ nhưng không nhắc đến việc kiểm soát súng đạn.
Vấn đề về chính sách súng đạn có thể sẽ không được sớm giải quyết khi mà Tổng thống Trump từng tự miêu tả ông là người bảo vệ cho quyền sở hữu và mang vũ khí. Chiến dịch tranh cử tổng thống của ông trong năm 2016 cũng được sự ủng hộ lớn từ NRA khi nhận số tiền ước tính 30 triệu USD.
Vào tháng 2 vừa qua, Tổng thống Trump từng vô hiệu hóa điều luật ngăn cấm một số đối tượng bị bệnh tâm thần mua súng. Hơn thế nữa, nhiều nghị sĩ thuộc đảng Công hòa đang ủng hộ một dư luật giúp mua thiết bị giảm thanh cho súng dễ dàng hơn.
Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders sau đó tuyên bố giờ chưa phải lúc để tranh luận chính trị, thay vào đó, đất nước cần thể hiện sự đoàn kết. Tuy nhiên, bà cũng không hoàn toàn bác bỏ khả năng này khi nói rằng những cuộc bàn bạc có thể sẽ diễn ra trong vài ngày tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.