Tranh cãi kết quả bầu cử tổng thống Indonesia

18/04/2019 08:17 GMT+7

Ngày 17.4, khoảng 190 triệu cử tri Indonesia đi bỏ phiếu để bầu chọn tổng thống và thành viên quốc hội. Theo Reuters, đây là cuộc bầu cử trong một ngày lớn nhất thế giới.

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ của một số tổ chức quan sát trong nước và quốc tế cho thấy đương kim Tổng thống Joko Widodo nhiều khả năng sẽ tái đắc cử.
Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ) dự đoán ông Widodo giành chiến thắng với 55,7% số phiếu, còn người về nhì là trung tướng về hưu Prabowo Subianto chỉ đạt 44,3%.
[VIDEO] Người Nhện và Thần sấm Thor "bảo vệ" điểm bỏ phiếu bầu cử ở Indonesia
“Đã có đủ dữ liệu để dự đoán một bức tranh rõ ràng”, Reuters dẫn lời chuyên gia Kevin O’Rourke nói. Ông nhận định thêm là chiến thắng của Tổng thống Widodo không đậm như dự đoán vì đối thủ đạt kết quả tốt hơn mong đợi.
Tuy nhiên, ứng viên Subianto, con rể của cố Tổng thống Suharto, tối qua cũng tuyên bố chiến thắng và cho rằng mình đã đạt được từ 52 - 55% số phiếu bầu, dựa trên kết quả thăm dò do người của ông thực hiện tại 5.000 phòng phiếu.
Về phần mình, Tổng thống Widodo kêu gọi người dân đợi kết quả chính thức từ Ủy ban Bầu cử Indonesia, dự kiến được đưa ra vào cuối tháng 5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.