Tranh cãi gian lận bầu cử tổng thống Mỹ

26/09/2020 08:42 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần cho rằng hình thức bỏ phiếu qua thư sẽ khiến kết quả bầu cử ngày 3.11 tới không chính xác, trong khi các quan chức cùng giới chuyên gia khẳng định hiếm có gian lận.

Giữa bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chính quyền các bang ở Mỹ ưu tiên áp dụng hình thức bỏ phiếu qua thư như giải pháp thay thế bỏ phiếu trực tiếp trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 3.11, theo AFP. Tuy nhiên, trong chiến dịch vận động tái tranh cử, Tổng thống Trump cho rằng bỏ phiếu qua thư dễ bị gian lận.

Luận điểm của ông Trump

Tại đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa hôm 24.8, ông Trump nói hình thức bỏ phiếu qua thư sẽ dẫn đến “một vụ gian lận lớn nhất trong lịch sử chính trị” vì khó có thể xác nhận chữ ký của cử tri trên mỗi lá phiếu, theo tờ The Independent.
Trên Twitter hôm 17.9, ông Trump cho rằng kết quả bầu cử có thể không bao giờ được xác định chính xác bởi số lượng lá phiếu khổng lồ từ khắp nơi đổ dồn về Mỹ. Tuy nhiên, ông không đưa ra bằng chứng cụ thể.

Bầu cử Mỹ 2020: Cử tri đang gặp những trở ngại nào?

Gần đây, chính phủ Tổng thống Trump có một số động thái được cho là nhằm chống lại hình thức bỏ phiếu qua thư như phản đối bổ sung ngân sách cho dịch vụ bưu chính liên bang, theo AFP.
Bên cạnh đó, một số nghị sĩ đảng Cộng hòa và những người ủng hộ ông Trump lần lượt lên tiếng phản đối việc bỏ phiếu qua thư. Nghị sĩ Dan Crenshaw cho rằng việc mở rộng bỏ phiếu bằng đường bưu điện giống như “đùa với lửa”, dẫn đến nhiều rủi ro và không an toàn. Còn Chủ tịch Tổ chức Giám sát tư pháp Tom Fitton cảnh báo hình thức này sẽ làm tăng khả năng phiếu bầu bị giả mạo, thất lạc và loại bỏ một cách cố ý.

Khả năng xảy ra gian lận quy mô lớn ?

Luận điểm trên của ông Trump đặt ra vấn đề liệu gian lận quy mô lớn có thể xảy ra trong cuộc bầu cử sắp tới hay không. Trong phiên điều trần trước quốc hội hôm 24.9, Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray nhấn mạnh FBI chưa phát hiện bất kỳ nỗ lực phối hợp gian lận bỏ phiếu cấp quốc gia nào trong các cuộc bầu cử lớn, dù là bỏ phiếu qua thư hay thông thường, theo Đài CNBC.

Cử tri Mỹ ở VN nghĩ gì về bỏ phiếu qua thư ?

Cử tri Mỹ Gregory Dolezal (hiện là Phó giám đốc chương trình Hoa Sen Plus của Đại học Hoa Sen) chia sẻ với Thanh Niên: “Bầu cử qua thư hiện nay tương tự hệ thống được quân đội Mỹ áp dụng từ 200 năm trước nhằm tạo điều kiện cho binh lính đóng quân ở nước ngoài bỏ phiếu. Bỏ phiếu qua thư rõ ràng được chứng minh là chính xác và an toàn”.
Trả lời Thanh Niên, anh Parker Ambler, một cử tri Mỹ đang sống và làm việc tại TP.HCM, nói: “Tôi không hề lo lắng việc cá nhân nào đó có thể làm xáo trộn cuộc bầu cử bằng cách gian lận bỏ phiếu qua thư vì Mỹ có nhiều cơ chế để ngăn chặn điều này. Theo những gì tôi biết, trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, không có trường hợp gian lận cử tri phổ biến trên diện rộng. Nếu có thì tỷ lệ gian lận thường chỉ dưới 0,0001% và không bao giờ ảnh hưởng đến kết quả bầu cử. Tôi chỉ lo ngại những biện pháp chính phủ Mỹ gần đây có thể làm hạn chế khả năng bỏ phiếu qua thư của cử tri”.

Quỳnh Hoa
Bên cạnh đó, Giáo sư khoa học chính trị Charles Stewart III tại Viện Công nghệ Massachusetts cho biết: “Từ các nghiên cứu và hiểu biết của mình, tôi có thể kết luận gian lận trong bầu cử, dù là bỏ phiếu trực tiếp hay qua thư, ở Mỹ là rất hiếm”.

Tòa án ngăn chặn các thay đổi 'có động cơ chính trị' của bưu điện Mỹ trước bầu cử tổng thống

Theo báo cáo gần đây của Trung tâm tư pháp Brennan thuộc Đại học New York (Mỹ), tỷ lệ gian lận phiếu bầu trên khắp nước Mỹ kể từ thập niên 1970, bao gồm cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, là dưới 0,0001%. “Với tỷ lệ như vậy thì xác suất một người Mỹ bị sét đánh còn cao hơn khả năng đóng giả một cử tri khác để gian lận”, theo báo cáo.

Vẫn còn nhiều cử tri lo ngại

Mặc dù các nghiên cứu chỉ ra tỷ lệ gian lận rất thấp nhưng vấn đề này thu hút sự quan tâm đối với cử tri theo đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa. Cụ thể, cuộc khảo sát do Trung tâm nghiên cứu Pew (Mỹ) công bố hôm 16.9 cho thấy 52% người Mỹ trưởng thành cho rằng nguy cơ gian lận vì phiếu bầu qua thư là “vấn đề lớn/nhỏ”. Khoảng 27% xem đó là vấn đề không đáng lo ngại và 20% còn lại thì không chắc chắn (biểu đồ).
Tranh cãi gian lận bầu cử tổng thống Mỹ
Nếu xét riêng từng đảng thì có sự thể hiện mối lo ngại khác nhau về phiếu bầu qua thư. Khi được hỏi về nguy cơ bỏ phiếu qua thư có thể dẫn đến gian lận, khoảng 43% cử tri đảng viên Cộng hòa xem đó là “vấn đề lớn”, còn đảng Dân chủ chỉ 11%.
Trả lời phỏng vấn Thanh Niên, chuyên gia của Pew, tiến sĩ Bradley Jones nói kết quả khảo sát trên cho thấy “việc chính trị hóa” hình thức bỏ phiếu qua thư phần nào tác động đến quan điểm của cử tri, khiến họ lo ngại về tính công bằng và kết quả bầu cử trên thực tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.