Tranh cãi đề xuất giảm cấm vận Triều Tiên

18/12/2019 07:30 GMT+7

Nga và Trung Quốc đề nghị HĐBA LHQ hãy dỡ bỏ một phần cấm vận đối với CHDCND Triều Tiên, sau khi Mỹ chỉ trích những tuyên bố “thù địch” gần đây của Bình Nhưỡng.

Nga và Trung Quốc ngày 16.12 đã hợp lực trình dự thảo nghị quyết đề nghị dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với lĩnh vực xuất khẩu tượng, hải sản và dệt may của Triều Tiên. Đồng thời, hai thành viên thường trực của HĐBA LHQ cũng muốn nới lỏng các hạn chế đối với những dự án cơ sở hạ tầng và hoạt động xuất khẩu lao động của nước này, theo Reuters.
Đến hôm qua, Trung Quốc thúc giục HĐBA LHQ hãy nhất trí thông qua dự thảo trên với lý do “đã đến lúc khôi phục đối thoại và tiếp xúc với Bình Nhưỡng càng nhanh càng tốt nếu muốn phá vỡ tình trạng bế tắc trong quá trình đàm phán”. Nga và Trung Quốc không nêu chi tiết Triều Tiên cần phải đáp ứng các yêu cầu gì để đổi lấy sự nhượng bộ trên của HĐBA.
Vẫn chưa rõ liệu dự thảo sẽ được đưa ra biểu quyết trước hội đồng gồm 15 thành viên hay không. Để thông qua, dự thảo cần nhận được 9 phiếu ủng hộ và không bị phủ quyết bởi Mỹ, Pháp, Anh, Nga và Trung Quốc.

[VIDEO] Đặc phái viên Mỹ đến Hàn Quốc trước sức ép "hạn chót" của Triều Tiên

Tuy nhiên, AFP dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng hiện không phải là thời điểm cân nhắc nới lỏng cấm vận, vì Triều Tiên “đang đe dọa tiếp tục leo thang khiêu khích, từ chối ngồi vào bàn đàm phán, và tiếp tục duy trì cũng như hiện đại hóa các dòng vũ khí hủy diệt hàng loạt và chương trình tên lửa đạn đạo”. Còn Anh, Pháp kiên trì quan điểm giữ nguyên cấm vận đã áp đặt từ năm 2006 cho đến khi Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo.
Kế hoạch trên của Nga - Trung được đưa ra vào thời điểm then chốt, khi chỉ còn vài tuần nữa là đến hạn chót do Triều Tiên đưa ra để Mỹ có động thái nhượng bộ mới, đồng thời cho thấy sự chia rẽ trong HĐBA LHQ. “Về vấn đề Triều Tiên, điều vô cùng quan trọng là phải duy trì được sự nhất quán của HĐBA”, theo Reuters dẫn lời Đại sứ Đức tại LHQ Christoph Heusgen.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 16.12 bày tỏ ông sẽ thất vọng nếu Bình Nhưỡng đang chuẩn bị có những động thái mà Washington không mong muốn. “Và nếu điều đó xảy ra, chúng tôi sẽ xử lý. Chúng tôi đang theo dõi sát sao tình hình Triều Tiên”, AFP dẫn lời Tổng thống Trump tại Nhà Trắng. Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper dự đoán Triều Tiên sắp tới có khả năng sẽ tiếp tục thử tên lửa “nếu họ không hài lòng về tình hình đàm phán”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.