Trang phục có lịch sử từ hơn 120.000 năm trước

17/09/2021 14:26 GMT+7

Các nhà nghiên cứu phát hiện một số chứng cứ lâu đời nhất cho thấy con người đã dùng trang phục từ cách đây ít nhất 120.000 năm, dựa trên những dấu vết trong một hang động ở Ma Rốc.

Tác giả thứ nhất, tiến sĩ Emily Hallett của Viện Max Planck về Khoa học Lịch sử Loài người (Đức), cho hay khám phá mới một lần nữa xác nhận quan điểm cho rằng người tiền sử ở châu Phi vô cùng sáng tạo và tháo vát.
Theo báo cáo đăng trên chuyên san i Science, tiến sĩ Hallett và đồng sự đã rút ra kết luận trên khi phân tích xương động vật tìm thấy bên trong Hang Contrebandiers trên bờ Đại Tây Dương của Ma Rốc. Trước đó, các nhà khảo cổ tìm được hài cốt người tiền sử trong hang này.
Ban đầu, đội ngũ chuyên gia Đức bắt tay nghiên cứu xương động vật từ năm 2012 vì muốn tái tạo chế độ ăn của người tiền sử, và nhằm xác định liệu có sự thay đổi nào trong bữa ăn của họ khi con người bắt đầu sử dụng công cụ bằng đá.
Tuy nhiên, tiến sĩ Hallett và nhóm của bà tìm được 62 mẩu xương trong các lớp đất có niên đại cách đây 90.000 đến 120.000 năm, với những dấu hiệu cho thấy chúng được biến thành các công cụ.
Trong khi vẫn chưa rõ công dụng của nhiều công cụ trên, đội ngũ chuyên gia lưu ý có một số công cụ hình cái thìa, phù hợp để cạo và loại bỏ các mô nội liên kết trên da thú trong quá trình xử lý. Bên cạnh đó, họ cũng được tìm được những mẩu xương dùng để xử lý lông.
Tiến sĩ Hallett cho rằng đây là các công cụ dùng để xử lý da thú để làm trang phục. Theo nữ chuyên gia, người Neanderthal ở châu Âu và các loài người thời xưa có lẽ đã làm trang phục từ da động vật hơn 120.000 năm trước.

Quan hệ tình dục với loài người góp phần khiến người Neanderthal tuyệt chủng?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.