Trăng mật ác mộng trên tàu Ý

17/01/2012 14:10 GMT+7

Công ty Costa Crociere, sở hữu tàu du lịch Costa Concordia, cho biết con tàu va vào bãi đá ngầm và bị đắm là do lỗi của thuyền trưởng

 

Nhân viên cứu hộ làm việc trên con tàu Costa Concordia bị lật hôm 16.1 -  Ảnh: Reuters

Các nhân viên cứu hộ hôm 16-1 tiếp tục tìm kiếm 14 người mất tích trong vụ lật tàu du lịch Costa Concordia xảy ra hơn 48 giờ trước đó ở gần đảo Giglio (Ý), làm ít nhất 6 người thiệt mạng và hơn 60 người bị thương. 

Không khác gì phim Titanic

Giới truyền thông Ý cho biết 14 người mất tích gồm 9 hành khách và 5 thành viên thủy thủ đoàn. Trước đó một ngày, một cặp vợ chồng Hàn Quốc đang đi hưởng tuần trăng mật và một thành viên thủy thủ đoàn của con tàu đã được cứu trong lúc  thợ lặn tìm thấy thi thể 2 nạn nhân đang mặc áo cứu  sinh. Đến rạng sáng 16-1, thêm một thi thể nạn nhân – một hành khách nam – được tìm thấy.

Vụ lật tàu xảy ra khi hành khách đang dùng bữa tối, gây ra cảnh hoảng loạn được những người sống sót mô tả là không khác gì phim Titanic. Hành khách chen lấn nhau để được lên thuyền cứu sinh. Một số người thậm chí còn nhảy xuống vùng biển lạnh buốt. Những người sống sót sau đó đề cập sự trì hoãn không thể giải thích được trong việc tổ chức sơ tán người trên tàu, dẫn đến tình trạng hỗn loạn.

Con tàu dài 290 m và nặng 114.500 tấn này đang nghiêng hẳn sang một bên ở gần Giglio. Các chuyên gia cứu hộ cho biết các bồn nhiên liệu dường như không bị hư hỏng, làm giảm nỗi lo về nguy cơ xảy ra thảm họa dầu tràn tại vùng biển hoang sơ này.

Chờ “hộp đen” lên tiếng

Theo hãng tin Reuters, các nhân viên điều tra đang xem xét bằng chứng thu thập từ các “hộp đen” của tàu trong nỗ lực tái hiện chính xác chuỗi sự kiện đằng sau thảm họa này. Khi xảy ra tai nạn, vùng biển này được xác định hoàn toàn yên bình, thời tiết tốt và tàu chỉ cách bờ biển 300 m. Vì vậy, Bộ trưởng Quốc phòng Ý Giampaolo Di Paola, một đô đốc hải quân, cho rằng thảm họa này dường như không phải do những yếu tố thiên nhiên hoặc kỹ thuật gây ra. Ông nói với đài truyền hình RAI: “Theo nhận định của tôi, đã có một sai sót nghiêm trọng do con người gây ra, dẫn đến những hậu quả đau lòng”.

 

Cặp vợ chồng Hàn Quốc được cứu hôm 15-1. Ảnh: AFP

Trong khi đó, Công ty Costa Crociere, sở hữu con tàu du lịch này, cho biết con tàu va vào bãi đá ngầm và bị đắm là do lỗi của thuyền trưởng 52 tuổi Francesco Schettino, người đã bị bắt giữ hôm 14-1 để thẩm vấn. Ông Schettino đối mặt với những cáo buộc ngộ sát vì rời bỏ con tàu trước khi việc sơ tán toàn bộ hơn 4.200 hành khách và thủy thủ đoàn hoàn tất.

Theo Công ty Costa Crociere, ông Schettino, người làm việc trên tàu Costa Concordia được 11 năm, đã phạm “những sai lầm nghiêm trọng trong việc phán đoán” và đưa con tàu đến quá gần bờ, nơi nó va vào bãi đá ngầm khiến thân tàu bị thủng. Công ty này khẳng định: “Những quyết định xử lý sự cố của ông Schettino không tuân thủ những quy định của Costa Crociere, vốn phù hợp với những tiêu chuẩn quốc tế”.

Trong khi đó, ông Schettino khẳng định mình không làm gì sai. Ông cho biết con tàu va phải bãi đá ngầm vốn không hề được đánh dấu trên hải đồ. Ngoài ra, thuyền trưởng này khẳng định ông là người cuối cùng rời khỏi tàu. Tại Ý, những thuyền trưởng bỏ tàu trước hành khách có thể đối mặt với mức án tối đa 12 năm tù.

Tuần trăng mật thành ác mộng

Cặp vợ chồng người Hàn Quốc được cứu sống hôm 15-1 đã kể lại cơn ác mộng kéo dài 30 giờ khi họ mắc kẹt bên trong con tàu gặp nạn. Han Ki-deok và vợ, Jeong Hye-jin, cho hãng tin Yonhap biết họ đang ngủ khi tai nạn xảy ra nên không biết gì về nó.

Khi thức dậy, họ nhận thấy con tàu đang nghiêng nên tìm cách chạy về phía hành lang nhưng hành lang này trở nên quá dốc đến nỗi họ không thể đi được. Họ tuột về phía cuối hành lang và bị thương.

Sau đó, hai người cũng đứng dậy được và lần đường quay lại buồng ngủ tối om của mình. Tại đó, họ liên tục la to để cầu cứu rồi chuyển sang thổi còi gắn trên áo cứu sinh sau khi bị khàn giọng. Người vợ cho biết thêm: “Chúng tôi cầm cự bằng ít bánh quy với nước và lo sợ rằng sẽ còn bị mắc kẹt ở đây lâu”. Cặp vợ chồng 29 tuổi này cho biết họ muốn có một kỳ trăng mật khác nhưng không phải ở trên tàu.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.