Trận mưa lớn đã 'giải cứu' ngành sản xuất chip Đài Loan

01/06/2021 14:25 GMT+7

Chính quyền Đài Loan đã trì hoãn việc áp đặt quy định hạn chế sử dụng nước có thể gây ảnh hưởng đến các trung tâm sản xuất chip điện tử lớn sau khi đợt mưa lớn bổ sung nước cho các hồ chứa.

Đài Loan đang đối diện với đợt hạn hán tồi tệ nhất trong lịch sử sau khi không có cơn bão nào đổ bộ trực tiếp vào hòn đảo cận nhiệt đới này trong năm 2020, đồng nghĩa với việc lượng mưa ít hơn rất nhiều.
Theo Reuters, Đài Loan đã lên kế hoạch siết chặt việc sử dụng nước tại các trung tâm sản xuất chip điện tử quan trọng là Tân Trúc và Đài Trung từ ngày 1.6, theo đó yêu cầu các công ty thuộc hai khu khoa học và công nghệ này phải cắt giảm 17% lượng nước tiêu thụ. Các cơ sở chế tạo chất bán dẫn thường cần rất nhiều nước trong quá trình sản xuất.
Tuy nhiên, nhờ có trận mưa lớn cuối tuần rồi và dự kiến kéo dài suốt tuần này, chính quyền Đài Loan đã quyết định hoãn kế hoạch nói trên, theo người đứng đầu Cơ quan Quản lý Kinh tế Đài Loan Vương Mỹ Hoa.
Tuy nhiên, Cơ quan Tài nguyên nước Đài Loan cho biết từ giữa tháng 6 có thể sẽ còn khô hạn hơn nữa, có nghĩa là cảnh báo hạn hán vẫn sẽ được giữ nguyên và người dân vẫn nên tiết kiệm nước.
Nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới TSMC của Đài Loan có các nhà máy ở cả Tân Trúc và Đài Trung. TSMC cho biết việc sản xuất của công ty không gặp ảnh hưởng gì do hạn hán và họ sẽ tiếp tục cắt giảm lượng nước sử dụng cũng như mua nước từ các xe bồn cho một số cơ sở sản xuất.
Theo báo cáo gần nhất của TSMC về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, được công bố vào tháng 6.2020, công ty này đã sử dụng 156.000 tấn nước mỗi ngày cho các nhà máy tại 3 khu khoa học và công nghệ của Đài Loan vào năm 2019, theo tờ Bangkok Post.
Các công ty công nghệ từ lâu đã phàn nàn về việc nguồn cung cấp nước bị siết chặt. Điều này còn trở nên gay gắt hơn sau khi các nhà máy mở rộng sản xuất sau cuộc chiến thương mại giữa MỹTrung Quốc. Hạn hán cũng đã làm trầm trọng thêm các vấn đề về quản lý điện, dẫn đến hai vụ mất điện lớn trên toàn đảo trong vòng chưa đầy một tuần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.