Trận lốc xoáy ‘hiếm thấy’ gây ra thảm họa chìm tàu ở Trung Quốc?

03/06/2015 12:18 GMT+7

(TNO) Tàu Ngôi Sao Phương Nam chở theo 458 người bị lật trên sông Dương Tử (Trung Quốc) có thể là do một trận lốc xoáy ‘hiếm thấy’, trang tin South China Morning Post (Hồng Kông) đưa tin ngày 3.6.

(TNO) Tàu Ngôi Sao Phương Đông chở theo 458 người bị lật trên sông Dương Tử (Trung Quốc) có thể là do một trận lốc xoáy "hiếm thấy", báo South China Morning Post (Hồng Kông) đưa tin ngày 3.6.

Một người đàn ông sống sót trong vụ lật tàu ở sông Dương Tử đang được
các nhân viên cứu hộ kéo lên khỏi mặt nước ngày 2.6 - Ảnh: Reuters

Vụ lật tàu trên sông Dương Tử đoạn qua tỉnh Hồ Bắc (miền đông Trung Quốc) vào tối 1.6, có thể là một trong những thảm họa do lốc xoáy tồi tệ nhất trong lịch sử Trung Quốc, theo South China Morning Post (Hồng Kông).

Tờ báo Hồng Kông dẫn báo cáo của Trung tâm Thông tin Khí tượng Quốc gia Trung Quốc cho biết đã có một trận lốc xoáy hiếm thấy xuất hiện ngay sát hiện trường vụ tai nạn giữa lúc thời tiết mưa bão. Báo cáo phân tích dữ liệu radar cho thấy tốc độ gió tại thời điểm xảy ra tai nạn vượt quá mức 117 km/giờ, tức đủ sức tạo ra những cơn sóng cao hơn 14 m.

South China Morning Post cho biết hiện vẫn chưa có thông báo chính thức về nguyên nhân vụ tai nạn. Tờ báo Hồng Kông cũng nói thêm rằng chưa có báo cáo nói rõ liệu cơn lốc xoáy có tác động trực tiếp đến tàu Ngôi Sao Phương Đông và khiến chiếc tàu đổi hướng đột ngột hay không.

Dữ liệu từ Hệ thống định vị toàn cầu (GPS) cho thấy con tàu có thể đã đổi hướng bất thình lình trước khi bị lật úp.

Hiện đang có giả thuyết cho rằng Ngôi Sao Phương Đông đã mất thăng bằng vì đổi hướng quá gấp để tránh cơn lốc xoáy.

Đã có nhiều người hoài nghi về khả năng lốc xoáy có thể làm lật một con tàu 4 tầng, có chiều dài hơn 70 m. South China Morning Post dẫn lời các nhà khoa học nhận xét mặc dù điều này cực kỳ hiếm gặp, nhưng không phải không thể xảy ra.

“Đụng phải lốc xoáy trên một con sông cũng như bị một chiếc xe tông phải khi đang đi trên lề đường vậy. Xác suất cho điều này rất thấp”, ông Toàn Vĩnh, chuyên gia nghiên cứu khí động lực học, thuộc trường Đại học Đồng Tế, nhận xét.

South China Morning Post cho biết lốc xoáy rất hiếm khi xảy ra ở Trung Quốc. Chỉ có 97 tai nạn do lốc xoáy gây thiệt hại về người và của được ghi nhận từ năm 1949 đến năm 1990.

Ngoài ra, tạp chí Tài Kinh (Trung Quốc) dẫn lời các chuyên gia trong ngành đóng tàu tiết lộ rằng chiếc tàu gặp nạn liên tục bị chỉnh sửa bởi những người không thuộc hãng đã đóng ra nó.

Theo thống kê của Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc ngày 3.6, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể của 18 người, cứu được 14 người, và hiện còn hơn 400 người mất tích.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.