Trận chiến giữa các oligarch: Abramovich và Berezovsky đối đầu

31/08/2012 14:41 GMT+7

(TNO) Thẩm phán Anh Elizabeth Gloster sẽ sớm đưa ra phán quyết xem oligarch (nhóm thiểu số thao túng) nào sẽ đại bại trong trận chiến pháp lý trị giá hàng tỉ USD giữa Abramovich và Berezovsky.

(TNO) Hai trùm tài phiệt Nga cùng nổi lên trong những năm tháng hỗn loạn thời kỳ hậu Liên Xô để rồi trở thành kẻ thù không đội trời chung...

Nhưng một thẩm phán người Anh sẽ đưa ra phán quyết xem oligarch (nhóm thiểu số thao túng) nào sẽ đại bại trong trận chiến pháp lý trị giá hàng tỉ USD.

Theo Reuters, vào hôm nay, 31.8, chủ sở hữu CLB Chelsea Roman Abramovich sẽ biết ông có nợ người bạn cũ Boris Berezovsky 6 tỉ USD hay không trong một vụ kiện phanh phui những thủ đoạn xâu xé nguồn tài nguyên thiên nhiên khổng lồ của nước Nga.

Sau một hành trình pháp lý trải rộng từ những hành lang mạ vàng của điện Kremlin đến các khu vực giàu tài nguyên ngoài khơi nước Nga, thẩm phán Anh Elizabeth Gloster sẽ phán quyết liệu Berezovsky có bị Abramovich tống tiền hay không.

Trận chiến giữa các oligarch: Abramovich và Berezovsky đối đầu
 Chủ tịch CLB Chelsea Roman Abramovich - Ảnh: Reuters

Berezovsky vốn là một nhà toán học trở thành người môi giới quyền lực dưới thời cố Tổng thống Boris Yeltsin để rồi phải tháo chạy khỏi nước Nga trong thời kỳ nắm quyền của ông Vladimir Putin. Berezovsky khẳng định Abramovich đã sử dụng lời đe dọa về cuộc trấn áp của điện Kremlin để buộc ông bán công ty dầu khí lớn thứ tư của Nga với giá rẻ mạt.

Abramovich, người giàu thứ 68 thế giới với tài sản 12,1 tỉ USD, đã phủ nhận điều này và khẳng định ông chỉ trả tiền cho Berezovsky để đổi lấy “sự bảo kê chính trị”, thường được gọi là “krysha” theo tiếng lóng Nga.

“Tôi là một người lạc quan bẩm sinh song tôi sẽ không nói thêm gì nữa cho đến khi thấy phán quyết”, ông Berezovsky nói với Reuters qua điện thoại hôm 28.8.

Người phát ngôn của Abramovich John Mann cũng từ chối bình luận cho đến khi phán quyết được đưa ra dù cả hai phía có thể sẽ kháng cáo vụ kiện vốn tiêu tốn hàng chục triệu USD.

Trung tâm của vụ kiện bắt nguồn từ năm 1995, khi Yeltsin bán đổ bán tháo tài sản của một nước siêu cường cũ cho một nhóm các doanh nhân có tầm ảnh hưởng, những người nổi tiếng với tên gọi oligarch.

Sau một cuộc gặp gỡ trong chuyến dạo chơi bằng du thuyền ở Caribbean do trùm tài phiệt Pyotr Aven sắp xếp, Berezovsky và Abramovich (ông chủ của CLB bóng đá Chelsea khi đó chỉ là một nhà buôn dầu 28 tuổi) đã hình thành một ý tưởng đơn giản: sáp nhập các nhà máy lọc dầu tốt nhất của Nga với một số lô dầu khí hàng đầu ở Siberia.

Song để tiến hành chuyện này, họ cần phải có sự hỗ trợ của Yeltsin.

Berezovsky nói Abramovich đồng ý nhượng lại cho ông và đối tác Badri Patarkatsishvili một nửa số cổ phần của công ty (sẽ trở thành Tập đoàn dầu khí Sibneft hùng mạnh sau này) để “chạy chọt” thành lập và tư nhân hóa các tài sản.

Abramovich đã phản bác điều này, nói rằng ông chỉ trả Berezovsky 1,3 tỉ USD vào năm 2001 để đổi lấy sự bảo kê chính trị. Abramovich nói Berezovsky không làm gì để phát triển Sibneft.

“Cần phải có krysha. Không thể giữ được công ty nếu không có krysha. Vì thế, chúng tôi cần phải krysha chính trị và vật chất”, ông Abramovich khai trước tòa.

Công ty khí đốt nhà nước Gazprom vốn mua lại Sibneft từ Abramovich với giá 13 tỉ USD trong năm 2005.

Berezovsky cũng khẳng định Abramovich đã bán cổ phần của ông ở hãng RUSAL, nhà sản xuất nhôm hàng đầu thế giới, mà không có sự chấp thuận của ông. Ông đòi bồi thường 5 tỉ USD thiệt hại ở Sibneft và 564 triệu USD ở RUSAL.

“Không hề manh mối về bất kỳ ai ép buộc hoặc gây áp lực buộc Abramovich phải hành động cho điện Kremlin. Ông ta đơn giản vui sướng gây hại cho bạn bè và đối tác nhằm cầu cạnh Tổng thống Putin”, Berezovsky nói.

Sơn Duân

>> Ông Putin và nỗ lực trấn áp oligarch: Bảng phong thần
>> Ông Putin và nỗ lực trấn áp oligarch: Berezovsky vỡ giấc mộng
>> Ông Putin và nỗ lực trấn áp oligarch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.