Trạm không gian ISS điều chỉnh quỹ đạo né mảnh vỡ vũ trụ

23/09/2020 10:37 GMT+7

Các nhà khoa học của Mỹ và Nga đã điều chỉnh vị trí của Trạm không gian quốc tế (ISS) để tránh va chạm với các mảnh vỡ trong vũ trụ.

AFP ngày 23.9 dẫn thông báo của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết các nhân viên kiểm soát không lưu tại Trung tâm điều khiển nhiệm vụ của NASA ở Houston, bang Texas ngày 22.9 đã phối hợp với Nga để điều chỉnh quỹ đạo của ISS nhằm tránh mảnh vỡ trong vũ trụ.
Để đề phòng sự cố trong quá trình kéo dài 2 phút rưỡi này, ba phi hành gia đang ở trên ISS (2 người Nga và 1 người Mỹ) đã phải chuyển sang khoang chứa gần phi thuyền Soyuz của Nga ở ISS để có thể sơ tán nhanh nếu cần thiết.
Việc điều chỉnh thành công và các phi hành gia quay trở lại hoạt động bình thường ngay sau đó. Mảnh vỡ bay cách ISS khoảng 1,4 km.

Phi hành gia NASA đến trạm không gian ISS sau chuyến bay trên tàu SpaceX

AFP dẫn lời nhà thiên văn Jonathan McDowell tại Trung tâm vật lý thiên văn Harvard-Smithsonian (Mỹ) cho biết mảnh vỡ là một phần của tên lửa đẩy do Nhật Bản phóng lên hồi năm 2018. Tên lửa này vỡ ra thành 77 mảnh nhỏ hồi năm 2019.
ISS có quỹ đạo bay cách trái đất 418 km với tốc độ khoảng 27.300 km/giờ. Với vận tốc như vậy, một vật thể nhỏ có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho các bộ phận của trạm không gian.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.