Trại hè ý nghĩa cho thanh thiếu niên kiều bào

03/08/2017 08:30 GMT+7

Dù chỉ kéo dài 4 ngày, trại hè thanh thiếu niên kiều bào và du học sinh năm 2017 đã để lại nhiều ấn tượng và kỷ niệm đẹp trong lòng trại sinh.

Trại hè thanh thiếu niên kiều bào và tuổi trẻ TP.HCM với chủ đề “Vui hè quê hương”, do Ủy ban Người VN ở nước ngoài TP.HCM phối hợp cùng Thành đoàn TP.HCM tổ chức từ ngày 31.7 - 3.8, thu hút hơn 60 thanh thiếu niên kiều bào, du học sinh từ Campuchia, Hungary, Lào, Mỹ, Nga và Thái Lan. Các bạn có dịp tham gia những hoạt động sôi nổi và đầy ý nghĩa như giao lưu với Anh hùng lực lượng vũ trang, đại tá phi công Nguyễn Thành Trung; tham quan Trường Dục Thanh (Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) để tìm hiểu về giai đoạn Bác Hồ dạy học ở đây, giao lưu với Đoàn thanh niên tỉnh Bình Thuận…
Dù mới lần đầu gặp nhau nhưng các trại sinh đều rất hòa đồng, nhanh chóng làm quen và “cháy” hết mình trong các thử thách đồng đội hấp dẫn. Nhiều bạn dù không nói được tiếng Việt vẫn có thể hát trọn vẹn những ca khúc quen thuộc như Nối vòng tay lớn hay Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng. Một số bạn khác có thể nói nhưng không đọc được tiếng Việt vẫn cố gắng nghe và học thuộc lời hát để đóng góp những tiết mục văn nghệ đậm chất truyền thống VN.
Lê Viola Mai Liên (17 tuổi), sinh ra và lớn lên tại Hungary, chia sẻ với Thanh Niên: “Đây là lần thứ hai em về thăm VN, quê hương của bố em. Lần này về, em rất hạnh phúc vì được thăm thú nhiều địa điểm đẹp ở VN, gặp những người bạn tuyệt vời từ nhiều nước khác và được thưởng thức món ăn ngon đậm chất VN như phở hay bánh cuốn”. Liên kể thêm là bố vẫn thường dạy cho các anh chị em trong nhà những bài hát bất hủ của VN để không quên đi nguồn cội.
Mai Liên trò chuyện cùng các bạn kiều bào từ Campuchia Ảnh: Phan Giang

Cũng lần đầu tham dự trại hè, Dương Davy, 25 tuổi, đến từ Campuchia, rất thích thú khi nói về những ngày đi trại. Davy cho biết: “Các bạn rất thân thiện và đáng yêu. Lúc mình không hiểu tiếng Việt, ngay lập tức có bạn dùng tiếng Anh hay thậm chí cả tiếng Khmer để nói chuyện với mình.
Trong số các trại sinh còn có một số bạn đã tham gia từ lúc mới 12 tuổi và hằng năm vẫn háo hức chờ đến dịp hè để bố mẹ cho về VN chơi. Sinh ra và lớn lên ở Nga nhưng cả Đặng Quỳnh Như, 17 tuổi, và em gái Đặng Lâm Anh, 14 tuổi, đều nói tiếng Việt trôi chảy. Cả hai đã tham gia 2 mùa trại hè và có nhiều bạn bè thân thiết sau những chuyến đi. “Em rất thích về VN chơi. Ở Moscow, bố mẹ em vẫn thường kể những câu chuyện về lịch sử và văn hóa quê hương”, Như chia sẻ.
Một trại sinh “quen mặt” khác là Nguyễn Quốc Hoàng, đang học tại Mỹ. Hoàng cho biết năm nào cũng về VN sau những ngày học hành vất vả tại Texas và đã 3 lần tham gia trại hè. Năm nay, Hoàng đặc biệt quan tâm đến cuộc trò chuyện với đại tá Nguyễn Thành Trung về sự kiện ông ném bom Dinh Độc lập ngày 28.4.1975. Với Hoàng, đây là cơ hội quý giá để hiểu hơn về lịch sử hào hùng và truyền thống yêu nước của dân tộc.
Đúng như mục tiêu của ban tổ chức, trại hè 2017 đã tạo ra không khí vui tươi và môi trường bổ ích cho các kiều bào, du học sinh được khám phá quê hương, lưu giữ những kỷ niệm đẹp về tình bạn và tình yêu đất nước. Trưởng ban tổ chức Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, Phó chủ nhiệm Ủy ban Người VN ở nước ngoài TP.HCM, đánh giá hội trại đã diễn ra thành công và hy vọng trong tương lai sẽ tiếp tục đón thêm nhiều con em kiều bào về tham dự trại hè.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.