Trại David: Nơi “đổi gió” của các tổng thống Mỹ

19/02/2021 08:16 GMT+7

Ẩn mình trong vùng núi non bang Maryland, Trại David từ lâu là nơi để các tổng thống Mỹ nghỉ ngơi và tránh khỏi những ồn ào, ngột ngạt ở Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden gần đây đã có lần đầu tiên đến Trại David nghỉ ngơi từ khi nhậm chức tổng thống. Cháu gái của Tổng thống Biden đăng đoạn video trên Instagram trong đó quay cảnh đang cùng ông chơi trò chơi điện tử.
Đây là khu nghỉ dưỡng truyền thống của tổng thống Mỹ, nằm tại vùng núi phía tây của bang Maryland và cách thủ đô Washington D.C gần 100 km. Thông thường, các tổng thống đi bằng trực thăng Marine One từ Nhà Trắng đến Trại David vì quãng đường ngắn. Nhưng điều kiện thời tiết đã buộc Tổng thống Biden di chuyển bằng chuyên cơ Không lực Một từ căn cứ Andrews đến sân bay tại thành phố Hagerstown ở Maryland, sau đó đi xe đến nơi nghỉ dưỡng, theo AP.

Tổng thống Joe Biden chơi game đua xe cùng cháu gái Naomi tại Trại David

Instagram Naomi Biden

Được xây dựng từ năm 1935 và là một cơ sở quân sự. Năm 1943, Tổng thống Franklin D. Roosevelt cải tạo nơi này thành nơi nghỉ dưỡng và đặt tên là Shangri-La, vùng đất hư cấu trong tiểu thuyết nổi tiếng Lost Horizon (Chân trời đã mất) của nhà văn Anh James Hilton. Đến năm 1953, Tổng thống Dwight Eisenhower đổi tên lại thành Trại David (Camp David), lấy tên của cha và cháu nội của ông.
Từ một nơi cũ kỹ, Trại David dần được các tổng thống Mỹ sửa sang với nhiều tiện nghi phục vụ cho mục đích giải trí. Tổng thống Richard Nixon xây hồ bơi nước nóng, ông Barack Obama xây sân bóng rổ. Trong Trại David còn có rạp chiếu phim, trường bắn, nơi cưỡi ngựa và sân quần vợt.

Tổng thống Barack Obama tập bắn đĩa tại Trại David vào năm 2012

Reuters

Ông Michael Giorgione, người từng giữ vai trò chỉ huy Trại David dưới thời Tổng thống Bill Clinton và George W. Bush, cho biết đây là nơi các tổng thống lui đến để tránh xa những bận rộn hay đôi khi là cảm giác ngột ngạt ở Nhà Trắng. “Có một chút đối lập giữa Trại David so với ở Nhà Trắng. Một số tổng thống tìm thấy sự kết nối tốt hơn tại trại so với khi họ ở Nhà Trắng”, ông Giorgione cho biết.
Ngoài việc là nơi để “đổi gió”, Trại David còn là địa điểm diễn ra các cuộc bàn luận về chính sách quan trọng cũng như các cuộc đàm phán ngoại giao lớn. Không khí thoái mái tại Trại David là chất xúc tác cho việc xây dựng mối quan hệ.

Tổng thống Ai Cập Anwar Sadat (trái) bắt tay Thủ tướng Israel Menachem Begin trước sự chứng kiến của Tổng thống Mỹ Jimmy Cater tại Trại David vào tháng 9.1978

AFP

Tổng thống Roosevelt từng đón tiếp Thủ tướng Anh Winston Churchill tại Trại David vào năm 1943 để bàn kế hoạch cho cuộc đổ bộ Normandy. Ông Churchill là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến nơi này.
Tổng thống Jimmy Carter mời Thủ tướng Israel Menachem Begin và Tổng thống Ai Cập Anwar Sadat đến Trại David vào năm 1978 để đàm phán thỏa thuận hòa bình. Sau 13 ngày đàm phán căng thẳng, lãnh đạo Ai Cập và Israel thống nhất thỏa thuận cuối cùng dẫn đến hòa bình giữa hai nước.

Từ trái qua, Thủ tướng Israel Ehud Barak, Tổng thống Mỹ Bill Clinton và lãnh đạo Palestine Yasser Arafat tại Trại David vào tháng 7.2000

AFP

Năm 2000, Tổng thống Clinton mời Thủ tướng Israel Ehud Barak và lãnh đạo Palestine Yasser Arafat đến đây cho nỗ lực xây dựng hòa bình nhưng không đạt được kết quả như hội nghị trước đó. Tổng thống Obama tổ chức hội nghị thượng đỉnh G8 tại Trại David vào năm 2012.

Tổng thống Barack Obama cùng các quan chức vùng Vịnh họp báo tại Trại David vào năm 2015

Shutterstock

Tổng thống George W. Bush là người thường xuyên đến Trại David và từng đón tiếp nhiều lãnh đạo nước ngoài tại đây. Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump được cho là không hứng thú với nơi này. Thay vào đó, ông thường quay về các khu nghỉ dưỡng do ông sở hữu ở New Jersey hoặc Florida để chơi golf cùng bạn bè. Theo Reuters, trong 4 năm nhiệm kỳ, Tổng thống Trump chỉ đến Trại David 14 lần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.