Trái đất sẽ hứng lũ lụt kỷ lục do Mặt trăng nghiêng

13/07/2021 18:00 GMT+7

Theo nghiên cứu của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), sự dao động trên quỹ đạo của Mặt trăng cùng mực nước biển dâng cao do biến đổi khí hậu sẽ gây ra đợt lũ lụt tàn phá Trái đất .

Vừa qua, nghiên cứu mới của NASA được công bố trên tạp chí Nature Climate Change đã chỉ ra mối liên kết giữa hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và thay đổi trên Mặt trăng. Theo đó, việc quỹ đạo của Mặt trăng quanh Trái đất bị nghiêng sẽ gia tăng tác động đến thủy triều trên Trái đất.
Giải thích về tác động của Mặt trăng đối với lũ lụt trên Trái đất, giáo sư trợ lý Phil Thompson tại Đại học Hawaii cho biết quãng thời gian quỹ đạo của Mặt trăng bị nghiêng sẽ kéo dài 18,6 năm.

NASA: trái đất có thể chịu lũ lụt kỷ lục vì mặt trăng nghiêng

Trong nửa đầu của chu kỳ này, triều cường sẽ thấp hơn bình thường trong khi triều thấp sẽ cao hơn bình thường. Trong nửa còn lại, hiệu ứng này sẽ bị đảo ngược, được gọi là giai đoạn khuếch đại thủy triều của Mặt trăng, làm tăng sức tàn phá của triều cường.
NASA dự kiến chu kỳ này sẽ xảy ra vào giữa những năm 2030 và cùng với việc mực nước biển dâng cao do Trái đất nóng lên, có thể dẫn đến hàng loạt những trận lũ lụt gây thiệt hại nghiêm trọng, theo Hindustan Times ngày 13.7.
Ông Bill Nelson, Giám đốc của NASA cho biết khi thủy triều dâng cao hơn mực triều cường trung bình hàng ngày khoảng 2 feet (0,61 m), những đợt lũ lụt hủy diệt sẽ tấn công vào các khu vực trũng thấp gần mực nước biển.
Theo nghiên cứu, triều cường tại phần lớn các đường bờ biển của Mỹ sẽ dâng cao gấp 3 - 4 lần trong ít nhất một thập niên. Điều này khiến các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn vì đường phố và nhà cửa ngập lụt, cuộc sống hàng ngày cũng chịu ảnh hưởng nặng nề.
NASA cũng cảnh báo rằng những trận lũ này sẽ xảy ra với tần suất cao hơn nhưng bất thường hơn, thường tập trung trong khoảng vài tháng thay vì dàn trải ra cả năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.