Trái đất đang xoay nhanh hơn so với cách đây 50 năm

07/01/2021 15:00 GMT+7

Nếu bạn từng thắc mắc tại sao dạo này chẳng có đủ thời gian trong ngày để làm những điều mình muốn, có lẽ bạn đã cảm giác đúng, vì các chuyên gia phát hiện Trái đất đang xoay nhanh hơn so với 50 năm trước.

Trong nhiều thập niên, Trái đất mất hơn 24 giờ để hoàn tất một vòng quay, nhưng kể từ năm ngoái, thời gian này đã bị rút ngắn, theo báo Telegraph hôm 6.1 dẫn lời chuyên gia Peter Whibberley của Phòng thí nghiệm vật lý quốc gia Anh (NPL).
Vào ngày 19.7.2020, một ngày của địa cầu đã ngắn hơn 1,4602 milli giây so với mức tiêu chuẩn 24 giờ như lâu nay, đánh dấu ngày ngắn nhất kể từ khi các nhà khoa học bắt đầu ghi nhận vòng quay của Trái đất từ thập niên 1960.
Trên thực tế, năm 2020 cũng chứng kiến 28 ngày ngắn nhất kể từ năm 1960, đánh bại kỷ lục trước đó vào năm 2005, theo trang TimeandDate.com.
Vậy thì chuyện gì đã xảy ra? Một báo cáo đăng trên chuyên san Science Advances vào năm 2015 cho rằng có lẽ đây là một tác động khác của tình trạng ấm lên toàn cầu. Khi các sông băng lưỡng cực tan chảy, việc tái phân bổ khối lượng vật chất đã khiến Trái đất nghiêng và xoay quanh hơn quanh trục.
Hiện tượng địa cầu gia tăng tốc độ có thể buộc giới khoa học phải cân nhắc đến khả năng bổ sung “giây nhuận trừ” vào hệ thống các đồng hồ nguyên tử đang đếm thời gian của Trái đất, theo báo Telegraph.
Vào năm 2016, các chuyên gia đã cộng thêm “giây nhuận” để duy trì tình trạng đồng bộ hóa thời gian với các lịch thông thường, nhưng đây là lần đầu tiên họ suy ngẫm về việc bổ sung “giây nhuận trừ” để bảo đảm thời gian vẫn được tính toán đồng bộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.