Tổng tư lệnh quân đội Myanmar lên làm thủ tướng

Văn Khoa
Văn Khoa
01/08/2021 21:36 GMT+7

Tổng tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing hôm nay 1.8 nắm giữ vai trò thủ tướng trong một chính phủ tạm quyền mới được thành lập, đúng 6 tháng sau từ cuộc chính biến ngày 1.2.

Sau cuộc chính biến, ông Min Aung Hlaing lãnh đạo Hội đồng quản lý nhà nước (SAC). Chính phủ tạm quyền mới sẽ thay thế SAC.
“Để thực hiện các nhiệm vụ của quốc gia một cách nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả, hội đồng quản lý nhà nước vừa được tổ chức lại thành chính quyền tạm thời Myanmar”, Đài truyền hình nhà nước Myawaddy thông báo, theo Reuters.
Trong bài phát biểu hôm nay, ông Min Aung Hlaing lặp lại cam kết sẽ tổ chức bầu cử vào năm 2023 và chính quyền của ông sẵn sàng làm việc với đặc phái viên tương lai của ASEAN về Myanmar. Ông nhấn mạnh: “Tôi đảm bảo việc thành lập một liên bang dựa trên dân chủ và chủ nghĩa liên bang”. Ngay sau cuộc chính biến, giới chỉ huy quân đội Myanmar hứa tổ chức cuộc bầu cử mới trong 2 năm.

[VIDEO] Nhóm vũ trang Myanmar bị tố sát hại nhiều công nhân xây dựng, đào tạo "khủng bố"

Quân đội lên nắm quyền sau khi đảng cầm quyền của bà Aung San Suu Kyi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 11.2020 mà quân đội cho là có gian lận. Tuy nhiên, chính quyền quân sự đối mặt các cuộc biểu tình, đình công trong nhiều tháng sau chính biến.
Hiệp hội Tù nhân chính trị cáo buộc các lực lượng vũ trang giết chết 939 người kể từ cuộc chính biến và ít nhất 6.990 người phản đối quân đội đã bị bắt. Trong khi đó, quân đội Myanmar khẳng định số người biểu tình thiệt mạng thấp hơn nhiều và nhiều thành viên của lực lượng vũ trang cũng chết trong các cuộc ứng phó người biểu tình.
Quân đội Myanmar còn khẳng định việc ứng phó của họ phù hợp với các chuẩn mực quốc tế trước những mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, theo Reuters. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.