Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc mưu sự nhiều, thành sự ít

18/12/2016 09:05 GMT+7

Tại buổi họp báo cuối cùng trước khi kết thúc 2 nhiệm kỳ làm Tổng thư ký LHQ, ông Ban Ki-moon tỏ ra khách quan và thành thật khi nói trong 10 năm qua đã trải qua nhiều thời khắc đáng buồn hơn là đáng tự hào.

Vị tổng thư ký này mưu sự nhiều nhưng thành sự chỉ được ít. Thời cuộc và chính cơ chế hiện hành của Liên Hiệp Quốc đã không để ông Ban thực hiện được hết và thành công những dự định lớn lao ban đầu.
Thành tựu quan trọng nhất của Tổng thư ký Ban là tiến triển trong quá trình bảo vệ khí hậu trái đất, thể hiện ở Hiệp ước Paris, và thúc đẩy bình đẳng giới. Ngoài ra, có thể kể đến thực hiện những mục tiêu thiên niên kỷ và sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc ở Bờ Biển Ngà. Còn lại gần như tất cả những mục tiêu khác vẫn ở nơi xa vời. Chuyện quan trọng nhất là cải tổ Liên Hiệp Quốc và tăng cường đoàn kết nội bộ vẫn ở ngoài tầm với của ông Ban.
Dưới thời Tổng thư ký Ban, Liên Hiệp Quốc không hoàn thành được sứ mệnh lịch sử là ngăn ngừa và chấm dứt chiến tranh, vãn hồi và gìn giữ hòa bình trên thế giới. Syria hay Yemen, giữa Israel và Palestine, giữa Sudan và Nam Sudan… là những ví dụ điển hình. Liên Hiệp Quốc mắc phải nhiều bê bối và tai tiếng khiến uy danh của tổ chức tổn hại nghiêm trọng.
Ông Ban chủ trương dĩ hòa vi quý nhưng cũng chính vì thế mà không cứu được Liên Hiệp Quốc thoát khỏi tình cảnh trở thành quả bóng trong cuộc chơi quyền lực và cọ xát lợi ích của các thành viên. Nếu không thể hiện bản lĩnh và chấp nhận trả giá thì người kế nhiệm ông Ban Ki-moon rồi cũng sẽ không khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.