Tổng Thư ký LHQ sẽ dự lễ diễu binh của Trung Quốc

29/08/2015 15:00 GMT+7

(TNO) Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Ban Ki-moon, sẽ đến Trung Quốc vào tuần tới để dự lễ kỷ niệm kết thúc Chiến tranh thế giới thứ 2 bất chấp sự lo ngại của Nhật Bản, hãng tin Kyodo News cho biết.

(TNO) Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Ban Ki-moon sẽ đến Trung Quốc vào tuần tới để dự Lễ kỷ niệm kết thúc Chiến tranh thế giới thứ 2 bất chấp sự lo ngại của Nhật Bản, hãng tin Kyodo News cho biết. 

Nhật Bản không hài lòng về việc Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Ban Ki-moon tham dự lễ diễu binh của Trung Quốc - Ảnh: ReutersNhật Bản không hài lòng về việc Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon tham dự lễ diễu binh của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Giải thích cho việc này, phát ngôn viên của ông Ban Ki-moon nói rằng mục đích quan trọng nhất là học những bài học lịch sử.

“Tổng Thư ký tin rằng điều quan trọng là suy ngẫm về quá khứ, nhìn vào những gì chúng ta học được từ quá khứ và làm thế nào để hướng về một tương lai tốt đẹp hơn dựa trên những bài học ấy. Đó là lý do tại sao ông tham gia vào lễ kỷ niệm ở Trung Quốc, tương tự việc ông đã dự các lễ kỷ niệm khác đánh dấu sự kết thúc của Chiến tranh thế giới thứ 2 ở Ba Lan, Ukraine và Nga”, phát ngôn viên của Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc trả lời Kyodo News.

Hôm thứ năm 27.8, ông Ban Ki-moon xác nhận chấp nhận lời mời đến thăm Bắc Kinh của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Việc này khiến Bộ Ngoại giao Nhật Bản khó chịu và cho rằng Liên Hiệp Quốc “nên đặt mình vào vị trí trung lập đối với những sự kiện chủ yếu thuộc về quá khứ”, đồng thời tỏ rõ sự không hài lòng về chuyến thăm của ông Ban Ki-moon, theo Kyodo News.

Trung Quốc gọi buổi lễ diễu binh sắp tới là chiến thắng của cuộc kháng chiến chống xâm lược Nhật Bản và chiến tranh chống phát xít của thế giới. 

Trong khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Mỹ Barack Obama và nhiều lãnh đạo của các nước phương Tây dự kiến không tham dự, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đang lên kế hoạch có mặt tại buổi lễ, Kyodo News cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.