Tổng thư ký LHQ: Mỹ có thể mất vai trò đầu tàu thế giới

31/05/2017 10:00 GMT+7

Nếu Mỹ cắt giảm viện trợ nước ngoài và rút khỏi vai trò lãnh đạo thế giới thì sẽ có nước khác chiếm chỗ, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cảnh báo ngày 30.5.

"Không chỉ có người Nga và Trung Quốc... mà còn cả Ả Rập Xê Út, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, các cường quốc ở nhiều vùng trên thế giới. Khi một nước lớn bỏ trống vị trí, những nước khác sẽ chiếm lấy", Tổng thư ký LHQ Guterres "nhắc khéo" tại một sự kiện ở đại học New York (bang New York, Mỹ).
Tuyên bố này được đưa ra sau khi chính quyền Tổng thống Trump đề xuất cắt 1/3 ngân sách dành cho ngoại giao và viện trợ nước ngoài (gần 19 tỉ USD), theo Reuters. Trong số này, khoản tài trợ cho lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ sẽ bị cắt giảm khoảng 1 tỉ USD, bên cạnh đó là cắt giảm tài trợ cho nhiều tổ chức quốc tế.
Mỹ là nước đóng góp nhiều nhất cho LHQ, chiếm 22% trong ngân sách 5,4 tỉ USD. Nước này cũng đóng góp 28,5% trong ngân sách 7,9 tỉ USD của lực lượng gìn giữ hòa bình.
Trước nguy cơ mất đi khoản viện trợ lớn, Tổng thư ký Guterres cho biết đang nỗ lực đối thoại với chính quyền và quốc hội Mỹ với lập luận viện trợ phát triển nước ngoài "cũng là vì lợi ích của người dân Mỹ". "Nếu bạn để lại khoảng trống cho người khác chiếm lấy, bạn có thể sẽ gây ra vấn đề cho an ninh của chính mình", ông Guterres nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.