Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon sẽ thăm Triều Tiên

19/05/2015 22:10 GMT+7

(TNO) Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cho biết sẽ đến thăm khu công nghiệp Kaesong nằm ở biên giới Triều Tiên và Hàn Quốc, theo Reuters ngày 19.5.

(TNO) Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cho biết sẽ đến thăm khu công nghiệp Kaesong nằm ở biên giới Triều Tiên và Hàn Quốc, theo Reuters ngày 19.5.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon sẽ sớm sang thăm Triều Tiên - Ảnh: Reuters
Nếu đúng kế hoạch, ông Ban Ki-moon - một người Hàn Quốc - sẽ là vị Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đầu tiên đặt chân đến Triều Tiên trong hơn 20 năm, Reuters cho biết. Chuyến thăm sẽ diễn ra vào ngày 21.5, theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc).
Chuyến thăm này của ông Ban Ki-moon nhằm thúc đẩy mối quan hệ hai miền Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng leo thang trong thời gian gần đây. Triều Tiên ngày 9.5 tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM). Seoul chỉ trích cuộc thử nghiệm SLBM của Bình Nhưỡng là “gây lo lắng”.
"Tất cả các bên sẽ cùng hưởng lợi từ những cam kết đối thoại. Đây là điều cần thiết để xây dựng lòng tin và thúc đẩy quan hệ hai miền Triều Tiên", ông Ban Ki-moon nói.
Kaesong là dự án hợp tác lớn nhất của Triều Tiên và Hàn Quốc, mở cửa vào năm 2004 tại thành phố Kaesong, tỉnh Hwanghae Bắc (Triều Tiên). Kaesong chiếm gần như toàn bộ giá trị thương mại song phương giữa Triều Tiên và Hàn Quốc năm 2014, theo Reuters.
Hiện phía Triều Tiên vẫn chưa có phát ngôn chính thức về chuyến thăm này của ông Ban.
Chuyên viên phân tích Chang Yong Seok của Viện nghiên cứu Hòa bình và Thống nhất liên Triều, thuộc Đại học Quốc gia Seoul, cho rằng chuyến thăm của ông Ban Ki-moon, nếu có, cũng không tạo đột phá nào cho mối quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.
Theo đó, ông Chang cho rằng nếu ông Ban Ki-moon đến để thúc đẩy phát triển kinh tế tại Kaesong, người Triều Tiên sẽ chấp nhận. Tuy nhiên, nếu bàn đến vấn đề hạt nhân tại Triều Tiên, phía Bình Nhưỡng sẽ không hoan nghênh.
Mặt khác, các thử nghiệm quan hệ kinh tế song phương giữa hai bên vẫn chưa có nhiều tiến triển. Riêng khu vực Kaesong cũng thậm chí xảy ra mâu thuẫn, vì Triều Tiên cho rằng người lao động của họ được trả lương quá ít từ phía Hàn Quốc, AP cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.