Tổng thư ký Guterres: Liên Hiệp Quốc bảo vệ luật quốc tế tại Trung Đông

05/02/2020 13:06 GMT+7

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres nhấn mạnh vai trò của tổ chức này trong việc thực thi luật quốc tế xung quanh tranh chấp Israel - Palestine, trước khi con rể Tổng thống Trump trình kế hoạch Trung Đông trước Hội đồng Bảo an.

Cố vấn Nhà Trắng Jared Kushner, kiến trúc sư của sáng kiến mới về hòa bình Trung Đông khiến người Palestine nổi giận, chuẩn bị tóm tắt các điểm chính của kế hoạch này trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào trưa 6.2 (giờ New York).
“Quan điểm của chúng tôi hết sức rõ ràng. Chúng tôi là những người bảo hộ cho các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc và đảm bảo luật quốc tế được thực thi”, Tổng thư ký Guterres trả lời câu hỏi liên quan đến Palestine tại cuộc họp báo hôm 4.2 ở trụ sở tại New York.
“Chúng tôi hoàn toàn giữ cam kết đối với giải pháp hai nhà nước”, ông bổ sung, một lần nữa nhấn mạnh quan điểm rằng kế hoạch phải dựa trên các biên giới tồn tại trước năm 1967.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hồi năm ngoái tuyên bố tuyên bố nếu đắc cử, điều đầu tiên ông sẽ làm là tiến hành sáp nhập Thung lũng Jordan

AFP

Trong khi đó, kế hoạch do Mỹ đề xuất đưa ra nhiều nhượng bộ cho Israel, đề xuất thành lập thủ đô của nhà nước Palestine tại Abu Dis, vùng ngoại ô Jerusalem. Người Palestine lâu nay muốn toàn bộ phía đông Jerusalem là thủ đô của họ.
Sáng kiến của chính quyền Tổng thống Trump cũng đồng ý việc sát nhập thêm các khu định cư Do Thái ở Bờ Tây và công nhận Thung lũng Jordan là của Israel. Trước năm 1967, Thung lũng Jordan thuộc quyền kiểm soát của Palestine.

[VIDEO] Đụng độ tại Bờ Tây sau khi Palestine bác bỏ kế hoạch hòa bình của Mỹ

Palestine đã chỉ trích dữ dội kế hoạch trên, và vào ngày 4.2 đã đệ trình dự thảo nghị quyết thông qua hai thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an là Tunisia và Indonesia, theo đó tố cáo kế hoạch hòa bình này đã “vi phạm luật quốc tế” cũng như các nghị quyết trước đó của Liên Hiệp Quốc.
Dự thảo trên được dự kiến sẽ đưa ra bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an vào ngày 11.2, trùng với chuyến thăm trụ sở Liên Hiệp Quốc của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.