Tổng thống Venezuela sẽ phủ quyết việc ân xá tù chính trị

09/12/2015 20:33 GMT+7

Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro tuyên bố sẽ phủ quyết dự luật ân xá cho những ai bị giam giữ vì lý do chính trị sau khi phe đối lập vừa thắng cử công bố kế hoạch về dự luật này.

Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro tuyên bố sẽ phủ quyết dự luật ân xá cho những ai bị giam giữ vì lý do chính trị sau khi phe đối lập vừa thắng cử công bố kế hoạch về dự luật này.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố phủ quyết dự luật ân xá cho tù nhân chính trị mà phe đối lập sẽ đưa ra - Ảnh: ReutersTổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố phủ quyết dự luật ân xá cho tù nhân chính trị mà phe đối lập sẽ đưa ra - Ảnh: Reuters
Ngay sau thất bại của đảng Xã hội trong cuộc bầu cử quốc hội vừa qua, Tổng thống Nicolas Maduro đã tuyên bố sẽ kiên quyết phản đối kế hoạch của phe đối lập vừa chiến thắng liên quan đến việc ân xá cho các chính trị gia bị giam giữ.
Theo Reuters ngày 9.12, phát biểu trên truyền hình vào tối 8.12, ông Maduro khẳng định: "Tôi sẽ không chấp nhận bất cứ luật ân xá nào, vì những người đó đều vi phạm nhân quyền. Họ (phe đối lập) có thể trình cho tôi hàng nghìn dự luật, nhưng những kẻ sát nhân ấy phải bị truy cứu và trả giá". Ông Maduro cũng nói rằng: "Những người xấu đã giành chiến thắng".
Tuyên bố của Tổng thống Venezuela đưa ra sau khi đảng Xã hội cầm quyền thất bại trong cuộc bầu cử quốc hội ngày 6.12, đảng này chỉ giành được 55 ghế, trong khi đó phe đối lập thuộc cánh hữu và trung dung đã giành quyền kiểm soát nghị viện với 112 ghế.
Một trong những mục tiêu chính của phe đối lập là thông qua luật ân xá để giải thoát các chính trị gia đã bị bỏ tù. Trong số các tù nhân, nhân vật đáng chú ý nhất là ông Leopoldo Lopez, người bị xử hơn 13 năm tù sau khi lãnh đạo các cuộc biểu tình chống chính phủ vào năm 2014, dẫn đến kích động bạo lực làm hơn 40 người thiệt mạng.
Trước khi ông Maduro phát biểu trên truyền hình hôm 8.12, phe đối lập đã thúc giục Tổng thống Venezuela nhanh chóng giải quyết vấn đề thiếu hụt nhu yếu phẩm và thả tù nhân chính trị.
Đây là lần đầu tiên trong vòng 16 năm qua, phe đối lập giành quyền kiểm soát nghị viện. Đối với đảng Xã hội cầm quyền và Tổng thống Nicolas Maduro, đây là một thất bại nặng nề. Ông Maduro trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ tổng thống (đến năm 2019), chắc chắn sẽ phải đối mặt nhiều khó khăn và thách thức khi phe đối lập nắm quyền lập pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.