Tổng thống Venezuela sẵn sàng đối thoại

31/01/2019 08:22 GMT+7

Trả lời phỏng vấn Hãng thông tấn Sputnik ngày 30.1, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố sẵn sàng đàm phán với phe đối lập được phương Tây hậu thuẫn để chấm dứt khủng hoảng chính trị.

Tuy nhiên, ông cương quyết bác bỏ yêu cầu tổ chức bầu cử tổng thống sớm dù ủng hộ bầu cử quốc hội sớm.
Tuyên bố được đưa ra giữa lúc tình hình bất ổn leo thang và Mỹ có nhiều động thái ủng hộ thủ lĩnh đối lập Juan Guaido, người tự xưng là “tổng thống lâm thời” của Venezuela hồi tuần trước. Hiện ông Guaido đang ra sức kêu gọi quân đội tham gia chống chính phủ của Tổng thống Maduro nhưng nhà lãnh đạo này hôm qua khẳng định ông “vẫn đang nắm quyền chỉ huy tối cao” đối với các lực lượng vũ trang.
[VIDEO] Ẩn ý Venezuela trong ghi chú của cố vấn an ninh cho Tổng thống Trump?
Mặt khác, ông Maduro nói sẽ trả đúng thời hạn các khoản vay từ Nga, đồng thời cho hay Tổng thống Vladimir Putin đã cam kết sẽ hỗ trợ Venezuela kinh tế và an ninh trong cuộc điện đàm hồi tuần rồi. “Các loại vũ khí hiện đại của Nga sẽ được chuyển đến Venezuela. Đây là hợp tác bình thường giữa hai nước”, Tổng thống Maduro nói.
Cùng ngày, chính phủ Venezuela phát lệnh phong tỏa tài khoản của thủ lĩnh đối lập Guaido, còn tòa án ra lệnh cấm ông này xuất ngoại, theo AFP. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton ngay lập tức cảnh báo về “hậu quả nghiêm trọng” nếu ông Guaido “bị tổn hại”. Trước đó, Washington áp đặt lệnh trừng phạt Tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) và cho phép ông Guaido kiểm soát các tài sản của PDVSA ở Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.