Tổng thống Venezuela không tin ông Obama

12/04/2015 16:41 GMT+7

(TNO) Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã cuộc gặp chớp nhoáng với ông chủ Nhà Trắng tại Panama, mặc dù ông Maduro nói 'Tôi tôn trọng ngài nhưng tôi không tin ngài, thưa Tổng thống Obama'

(TNO) Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã cuộc gặp chớp nhoáng với ông chủ Nhà Trắng tại Panama, mặc dù ông Maduro nói 'Tôi tôn trọng ngài nhưng tôi không tin ngài, thưa Tổng thống Obama', theo AFP.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cùng tham gia Hội nghị thượng đỉnh các quốc gia châu Mỹ tại Panama - Ảnh: Reuters
Hai nhà lãnh đạo của Mỹ và Venezuela đã chính thức gặp nhau tại Panama ngày 11.4 (giờ địa phương) sau một khoảng thời gian “lời qua tiếng lại”. Một nữ phát ngôn viên của Chính phủ Venezuela cho biết ông Obama và ông Maduro đã chào hỏi nhau bằng tiếng Tây Ban Nha sau đó có một cuộc nói chuyện đầy tôn trọng.
Tuy vậy, AFP dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết đây chỉ là một cuộc gặp ngắn ngủi vì ông Obama phải trở về Mỹ.
Bà Bernadette Meehan, phát ngôn viên Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ cho hay: “Tổng thống Obama đã thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của chúng tôi đối với một cuộc đối thoại hòa bình giữa các đảng phái ở Venezuela. Ông ấy cũng nhắc lại lợi ích của chúng tôi không phải là đe dọa Venezuela mà là hỗ trợ cho sự dân chủ, ổn định và thịnh vượng ở Venezuela cũng như trong khu vực”.
Trước đó cùng ngày, phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh các quốc gia châu Mỹ, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố: “Tôi tôn trọng ngài nhưng tôi không tin ngài, thưa Tổng thống Obama”.
Mặc dù lúc đó ông Obama không còn ở phòng họp nhưng ông Maduro khẳng định ông có những vấn đề công khai lẫn riêng tư muốn nói với người đồng cấp Mỹ, ngay từ khi ông Maduro được bầu làm lãnh đạo của Venezuela 2 năm trước. Theo Tổng thống Maduro, ông Obama đã không trả lời những thông điệp mà ông gửi đến, theo AFP.
Đến tham gia hội nghị lần này, ông Maduro mang theo hơn 10 triệu chữ ký nhằm phản đối biện pháp trừng phạt của Mỹ áp đặt lên 7 quan chức cấp cao của Venezuela, mà ông chủ Nhà Trắng đã ký sắc lệnh hồi đầu tháng 3 vừa qua. Bên cạnh đó, ông Maduro còn muốn chất vấn ông Obama về tuyên bố coi Venezuela là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.