Tổng thống Venezuela kêu gọi các ứng viên công nhận kết quả bầu cử

07/10/2012 14:20 GMT+7

(TNO) Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã kêu gọi tất cả các ứng cử viên công nhận kết quả bầu cử tổng thống diễn ra trong ngày hôm nay (7.10) khi cho rằng kết quả kiểm phiếu “không phải là tận cùng thế giới đối với bất kỳ ai”.

Tổng thống Chavez (58 tuổi), trong buổi họp báo ngày 6.10 trước thềm cuộc bầu cử tổng thống, cho biết: “Tôi kêu gọi tất các ứng cử viên từ cánh tả đến cánh hữu nên công nhận kết quả bầu cử”.

Theo AFP, suốt 14 năm giữ chức tổng thống, ông Chavez đang phải đối đầu với đối thủ nặng ký nhất là ứng cử viên đảng đối lập Henrique Capriles (40 tuổi).

Trong 4 tháng qua, những nỗ lực vận động không ngừng của cựu thống đốc bang Miranda, ông Capriles đã giúp thu hẹp một nửa khoảng cách giữa ông và đương kim tổng thống Chavez.

 Ứng cử viên đảng đối lập Henrique Capriles - Ảnh: AFP
Ứng cử viên đảng đối lập Henrique Capriles - Ảnh: AFP

Trong khi đó, ông Chavez đã kết thúc các chiến dịch tái tranh cử vào ngày 4.10, với hàng ngàn người xuống đường diễu hành ủng hộ ông, theo AFP.

 Ứng cử viên đảng đối lập Henrique Capriles - Ảnh: AFP
Ông Chavez phát biểu dưới mưa trước những người dân ủng hộ ông vào ngày cuối cùng của chiến dịch tái tranh cử 4.10 - Ảnh: AFP

“Tôi đảm bảo mọi thứ sẽ diễn ra trong an bình và các chính trị gia sẽ công nhận kết quả bầu cử”, ông Chavez nói.

Trước đó, ông Chavez cáo buộc một bộ phận chính trị gia đảng đối lập lên kế hoạch phủ nhận kết quả bầu cử ngày hôm nay 7.10 nếu như ông thắng cử.

Carlos Alvarez, cựu Phó tổng thống Argentina, cho biết ông hy vọng các chính trị gia sẽ chấp nhận kết quả bầu cử vì Venezuela sử dụng hệ thống bầu cử điện tử vốn được cho là công bằng và minh bạch.

Liên minh các quốc gia Nam Mỹ (UNASUR) đã cử một đoàn đại biểu, bao gồm các chuyên gia bầu cử và ông Alvarez (trưởng đoàn), đến quan sát cuộc bầu cử Tổng thống ở Venezuela, theo AFP.

Sáng nay 7.10, khoảng 19 triệu người dân Venezuela đi bỏ phiếu để bầu ra vị tổng thống mới cho nhiệm kỳ 2013 - 2019.

Chính phủ Venezuela ra lệnh siết chặt an ninh, đóng cửa các cửa khẩu biên giới trong suốt ngày 7.10, cấm bán rượu bia và cấm những người không có nhiệm vụ mang vũ khí trên người tại các địa điểm công cộng, nhằm đảm bảo an ninh trật tự cho cuộc bầu cử.

Phúc Duy

>> Tổng thống Chavez tuyên bố khỏi bệnh ung thư
>> Tổng thống Chavez đăng ký tái tranh cử
>> Ông Hugo Chavez bật khóc khi cầu khỏi bệnh ung thư
>> Tổng thống Chavez hoàn tất đợt xạ trị thứ hai
>> Tổng thống Chavez đến Cuba để xạ trị
>> Tổng thống Chavez trở lại Cuba để xạ trị
>> Bác sĩ của Tổng thống Chavez “bỏ trốn”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.