Tổng thống Venezuela cắt đứt quan hệ với Mỹ, buộc ngoại giao đoàn về nước

Văn Khoa
Văn Khoa
24/01/2019 08:34 GMT+7

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 23.1 thông báo chính phủ của ông đang cắt đứt quan hệ với Washington, cho các nhân viên ngoại giao 72 giờ đồng hồ để rời khỏi Venezuela.

Tổng thống Maduro đưa ra thông báo trên ngay sau khi ông Juan Guaido, chủ tịch của Quốc hội Venezuela hiện do đảng đối lập kiểm soát, tuyên bố ông là tổng thống lâm thời và đã được Tổng thống Mỹ Donald Trump ủng hộ, theo Đài NHK hôm nay 24.1.
Ông Guaido tự nhận là tổng thống lâm thời của Venezuela hôm 23.1, khi hàng chục ngàn người tập hợp tại trung tâm thủ đô Caracas để biểu tình chống chính phủ.
Lạm phát ở Venezuela tăng cao dưới thời của Tổng thống Maduro. Hơn 3 triệu người ở Venezuela được cho là đã chạy sang các nước láng giềng để tránh tình trạng thiếu dược phẩm và thực phẩm trong nước.
[VIDEO] "Tổng thống tự phong" Venezuela không được quân đội công nhận
Ông Juan Guaido, chủ tịch quốc hội Venezuela, chào người ủng hộ trong cuộc tuần hành ở Caracas ngày 23.1 Reuters
 
Cũng trong ngày 23.1, Tổng thống Trump ra thông cáo nói quốc hội Venezuela do đảng đối lập kiểm soát là nhánh lập pháp duy nhất của chính phủ do người dân nước này bầu chọn. Chủ nhân Nhà Trắng còn công nhận ông Guaido là tổng thống lâm thời của Venezuela và kêu gọi các nước khác có động thái tương tự.
Ngoài Mỹ, Canada và nhiều nước châu Mỹ Latinh cũng đã công nhận ông Guaido là tổng thống lâm thời của Venezuela.
[VIDEO] Venezuela: Kinh tế trì trệ khiến thanh toán điện tử "lên ngôi"
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.