Tổng thống Venezuela bị ám sát hụt

Khánh An
Khánh An
06/08/2018 06:31 GMT+7

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro thoát chết trong vụ tấn công bằng thiết bị bay không người lái khi đang phát biểu ở thủ đô Caracas.

Vụ tấn công làm rúng động khu vực trung tâm Caracas, nơi Tổng thống Maduro đang phát biểu tại lễ kỷ niệm 81 năm ngày thành lập lực lượng Vệ binh Quốc gia vào chiều 4.8 giờ địa phương (sáng 5.8 giờ VN). Reuters dẫn lời Bộ trưởng Thông tin Jorge Rodriguez cho hay một thiết bị bay không người lái mang chất nổ được kích hoạt ngay gần bục phát biểu của tổng thống, trong khi số khác phát nổ tại khu vực duyệt binh trên đại lộ Avenida Bolivar. Theo ông Rodriguez, Tổng thống Maduro thoát nạn, còn ít nhất 7 vệ binh bị thương.
Sự kiện được truyền hình trực tiếp và có thể thấy rõ ông Maduro cùng phu nhân là bà Cilia Flores khi đó đột nhiên ngước nhìn lên. Bà Flores co rúm người lại trước khi các cận vệ nhanh chóng bọc lót bằng tấm chống đạn. Cùng lúc, đội hình duyệt binh lập tức tan rã và bỏ chạy tán loạn. Nhân chứng Manuel Berbin sống gần đó kể ban đầu ông ngỡ tiếng nổ là pháo. “Khi nghe tiếng nổ thứ hai rất lớn, chúng tôi liền ra cửa sổ và thấy binh sĩ bắt đầu bỏ chạy trong khi còi báo động vang lên”, CNN dẫn lời ông Berbin nói.
Vài giờ sau, Tổng thống Maduro phát biểu trên truyền hình cáo buộc phe cánh hữu có liên hệ với Colombia đứng sau vụ tấn công, đồng thời cho biết đã bắt được một số đối tượng tham gia. “Đây là âm mưu ám sát. Tôi không nghi ngờ gì về việc Juan Manuel Santos (Tổng thống Colombia) đứng sau vụ tấn công vì điều tra ban đầu đều chỉ thẳng đến Bogota”, ông Maduro nhấn mạnh.
Sau vụ tấn công, Tổng thống Venezuela ra lệnh quân đội trong tình trạng “báo động tối đa”, đồng thời chỉ đạo lập tức điều tra. Tờ El Nacional hôm qua dẫn lời Công tố viên trưởng Venezuela Tarek Saab cho hay văn phòng của ông đã bắt đầu vào cuộc. “Ba công tố viên đã được chỉ định tham gia điều tra vụ việc này,” ông Saab nói và cho biết thêm sẽ có cuộc họp báo chi tiết trong ngày 6.8. Theo ông Saab, diễn biến vụ việc cho thấy vụ ám sát bất thành có thể đã được lên kế hoạch từ nước ngoài.
Trong khi đó, một nhóm nổi dậy bí ẩn gồm những thành phần dân sự và quân sự ở Venezuela đã thừa nhận đứng sau âm mưu ám sát. Nhóm này còn nói lính bắn tỉa của Caracas đã bắn hạ 2 thiết bị bay không người lái. Phản ứng về phát biểu của ông Maduro, một nguồn tin từ phủ tổng thống Colombia cho rằng đây là một cáo buộc không có cơ sở. “Tổng thống Santos đang tập trung cho lễ rửa tội cháu gái chứ không tham gia lật đổ chính phủ nước ngoài nào”, nguồn tin này khẳng định.
Nhiều nước trong khu vực như Cuba, Nicaragua, Bolivia đã lên án vụ tấn công. Viết trên Twitter, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz Canel kịch liệt lên án, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ và tình hữu nghị đối với Tổng thống Maduro cũng như chính quyền Venezuela. Chính phủ Nicaragua cũng bày tỏ sự phẫn nộ đối với hành động khủng bố nhằm vào nhà lãnh đạo Venezuela. Từ La Paz, Tổng thống Bolivia Evo Morales tuyên bố vụ tấn công là “hành động hèn hạ” nhằm phá hoại công cuộc cách mạng Venezuela. Ông khẳng định Bolivia sẽ tiếp tục sát cánh cùng chính phủ và nhân dân Venezuela trong cuộc đấu tranh vì tương lai của các dân tộc Mỹ Latin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.