Tổng thống Ukraine quan ngại về 'chiến tranh toàn diện'

31/08/2014 10:30 GMT+7

(TNO) Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 30.8 nói ông lo lắng rằng tình hình ở miền đông Ukraine đến rất gần 'một điểm không thể quay lại', tức 'một cuộc chiến toàn diện'.

(TNO) Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 30.8 nói ông tin rằng những "nỗ lực ngăn chặn bạo lực" ở khu vực miền đông Ukraine do phe ly khai kiểm soát đã rất gần đến “một điểm không thể quay lại”, tức “một cuộc chiến tranh toàn diện”.


Các tay súng phe ly khai ở thành phố Donetsk, Ukraine - Ảnh: Reuters

“Tôi nghĩ chúng tôi đang đến rất gần một điểm không thể quay lại. Điểm không thể quay lại này là một cuộc chiến tranh toàn diện, đã xảy ra ở phần lãnh thổ do phe ly khai kiểm soát”, Reuters dẫn lời ông Poroshenko nói trong cuộc họp báo tại thủ đô Brussels (Bỉ), sau cuộc họp với các lãnh đạo Liên minh châu u (EU).

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Poroshenko cho biết cuộc gặp gỡ ba bên vào ngày mai 1.9 bao gồm đại diện Ukraine, Nga và EU có thể mang đến một thỏa thuận ngừng bắn.

Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu u (EU) Catherine Ashton cũng đã lên tiếng cáo buộc Nga can dự trực tiếp vào miền đông Ukraine, kêu gọi Nga ngừng chuyển vũ khí, thiết bị quân sự và binh sĩ vào Ukraine.

Tuy nhiên, Nga luôn bác bỏ các cáo buộc từ phương Tây và NATO cho rằng lực lượng binh sĩ nước này đang hỗ trợ phe ly khai ở miền đông Ukraine.

EU cũng có khả năng tiếp tục áp dụng các biện pháp trừng phạt chống lại Nga với cáo buộc Moscow can dự vào tình hình Ukraine, mặc dù trước đó Mỹ và EU cũng đã áp đặt các lệnh trừng phạt lên Nga.

Lực lượng chính phủ Ukraine đang thất thế trong một số vụ giao tranh gần đây, theo đài BBC (Anh).

Quân đội Ukraine ngày 30.8 cáo buộc xe tăng Nga đã tấn công thị trấn Novosvitlivka, gần thành phố Luhansk do phe ly khai kiểm soát.

Người phát ngôn quân đội Ukraine ông Andriy Lysenko nói rằng các binh sĩ Ukraine được lệnh rút quân khỏi Novosvitlivka.

Và lực lượng binh sĩ Ukraine cũng đã rút khỏi thị trấn Ilovaisk, nơi đang bị phe ly khai bao vây ở miền đông Ukraine.

Ở khu vực đông nam Ukraine, nhiều người dân đã sơ tán khỏi thành phố cảng Mariupol, sau khi phe ly khai chiếm được thị trấn Novoazovsk, gần biên giới Ukraine - Nga.

Các quan chức Ukraine và phương Tây cho rằng những đợt tổng công kích của phe ly khai kể trên có sự giúp đỡ của Nga. Nhưng Moscow bác bỏ cáo buộc này.

Các số liệu gần đây của Liên Hiệp Quốc công bố ngày 29.8 cho thấy ít nhất 2.593 người đã thiệt mạng trong vòng 4 tháng qua, kể từ khi phe ly khai chiếm giữ khu vực miền đông Ukraine và Kiev tiến hành “chiến dịch chống khủng bố” nhắm vào phe ly khai, theo Reuters.

Phúc Duy

>> Ukraine muốn gia nhập NATO
>> Tổng thư ký NATO: Nga xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine
>> Hàng trăm người biểu tình đòi Tổng thống, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine từ chức
>> Tổng thống Nga kêu gọi chính quyền Ukraine ngừng các hành động quân sự
>> Tổng thống Mỹ loại trừ khả năng can thiệp quân sự ở Ukraine
>> Nga bị tố đổ quân vào Ukraine
>> 1.000 binh sĩ Nga đang chiến đấu tại Ukraine?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.