Tổng thống Ukraine phê chuẩn không gia hạn hiệp ước hữu nghị với Nga

Bảo Vinh
Bảo Vinh
11/12/2018 11:15 GMT+7

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký thông qua dự luật chấm dứt hiệp ước hợp tác hữu nghị với Nga tồn tại trong 20 năm qua sau những căng thẳng gần đây.

Hiệp ước Hữu nghị, hợp tác, đối tác Ukraine-Nga được ký tại Kiev vào tháng 5.1997 và quốc hội Ukraine phê chuẩn vào năm 1998. Hiệp ước cấm 2 nước tuyên chiến chống lại nhau và công nhân nguyên tắc tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của nhau, theo hãng tin Sputnik.
Hiệp ước dự kiến hết hiệu lực vào ngày 31.3.2019 nhưng quốc hội Ukraine hồi tuần trước thông qua dự luật không gia hạn thêm vì căng thẳng gần đây. Tổng thống Poroshenko ngày 10.12 phê chuẩn dự luật này.
Theo dự luật, việc chấm dứt hiệp ước là kết quả của sự khiêu khích quân sự của Nga đối với Ukraine. Tổng thống Poroshenko trước đó tuyên bố Ukraine đang đứng trước mối đe dọa chiến tranh toàn diện với Nga sau cuộc đụng độ tại eo biển Kerch ngày 25.11.
Nga bắt giữ 3 tàu hải quân và 24 thủy thủ của Ukraine với cáo buộc xâm phạm lãnh hải bất chấp cảnh báo trong khi Kiev tố cáo Moscow tấn công trước.
[VIDEO] Xem cảnh truy đuổi, đâm va nguy hiểm giữa tàu hải quân Nga và Ukraine
Người phát ngôn tổng thống Nga Dmitry Peskov ngày 10.12 nói việc không tiếp tục hiệp ước hữu nghị là điều đáng tiếc, không tôn trọng người dân Ukraine.
“Một điều rõ ràng là bước đi này không thể nào được coi như hành động vì lợi ích của người dân Ukraine, những người có mối quan hệ anh em họ hàng với chúng tôi. Tôi chỉ thấy tiếc vì giới lãnh đạo Ukraine đưa ra quyết định hấp tấp này”, TASS dẫn lời ông Peskov.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.