Tổng thống Ukraine: 'Ông Biden nên gặp tôi trước khi họp với ông Putin'

14/06/2021 21:54 GMT+7

Tổng thống Volodymyr Zelensky của Ukraine ngày 14.6 nói người đồng cấp Mỹ Joe Biden lẽ ra nên gặp ông trước cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong tuần này.

"Sẽ tốt hơn nếu có cuộc gặp này trước hội nghị thượng đỉnh của hai tổng thống", ông Zelensky trả lời phỏng vấn với các hãng thông tấn quốc tế, theo AFP.

Nhận xét này được nhà lãnh đạo 43 tuổi của Ukraine đưa ra với các nhà báo trong bối cảnh tổng thống Mỹ và Nga sẽ có cuộc gặp song phương tại Geneva vào ngày 16.6. Xung đột ở miền đông Ukraine được cho là vấn đề được ưu tiên trong cuộc gặp Mỹ - Nga.

Tổng thống Biden: Hiệp ước quốc phòng NATO là "nghĩa vụ thiêng liêng"

Ông Zelensky ngày 14.6 cũng tiếp tục khẳng định Ukraine sẵn sàng gia nhập NATO. "Chúng tôi đang ở trong một cuộc chiến. Đây là bằng chứng cho thấy chúng tôi sẵn sàng gia nhập NATO. Chúng tôi đang chứng minh mỗi ngày rằng chúng tôi sẵn sàng tham gia liên minh hơn hầu hết các nước EU khác", ông Zelensky phát biểu.

Ukraine đã xin gia nhập NATO vào năm 2008. Nước này đang thúc các cường quốc phương Tây hỗ trợ nhiều hơn để ngăn chặn bất kỳ hành động gây hấn mới nào từ Moscow. Tuy nhiên, các thành viên NATO vẫn không thoải mái với việc để Ukraine gia nhập tổ chức vì họ muốn tránh gia tăng căng thẳng với Nga.

Trước đó, Kiev chỉ trích NATO không mời Ukraine tham dự hội nghị thượng đỉnh vào ngày 14.6 của liên minh này tại Brussels. Tổng thống Zelensky cũng cáo buộc Nga trì hoãn cuộc gặp giữa ông và Tổng thống Putin về cuộc xung đột ở miền đông Ukraine.

Đầu tháng này, Tổng thống Biden tái khẳng định Mỹ ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và mời ông Zelensky đến Nhà Trắng vào tháng 7. Ông Zelensky cũng đang tìm kiếm sự ủng hộ của Washington trong cuộc xung đột kéo dài nhiều năm giữa Ukraine với phe ly khai ở miền đông. Ngày 12.6, Lầu Năm Góc tuyên bố viện trợ quân sự thêm 150 triệu USD cho Kiev.

Giao tranh ở biên giới Ukraine leo thang vào đầu năm 2021. Vào tháng 4, Nga đã tập trung 100.000 binh sĩ gần biên giới Ukraine và ở Crimea. NATO lúc đó cảnh báo nguy cơ xung đột. Ukraine đã chiến đấu với phe ly khai thân Nga ở vùng Donetsk và Lugansk kể từ năm 2014, sau khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea. Cuộc chiến đã cướp đi sinh mạng của hơn 13.000 người.

Cả 2 ông Biden và Putin nhất trí: quan hệ Nga - Mỹ lao dốc

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.