‘Tổng thống tự xưng' Venezuela không phản đối Mỹ can thiệp quân sự

09/02/2019 09:50 GMT+7

Một nguồn tin cấp cao từ Nhà Trắng tiết lộ Mỹ liên lạc với nhiều tướng lĩnh Venezuela và kêu gọi họ không ủng hộ Tổng thống Maduro.

Thủ lĩnh đối lập tự phong Tổng thống lâm thời Venezuela Juan Guaido từ chối loại trừ khả năng "cho phép" Mỹ can thiệp quân sự nhằm lật đổ chính phủ Tổng thống Nicolas Maduro.
Trả lời phỏng vấn AFP ngày 8.2, ông Guaido thừa nhận Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela là “vấn đề cực kỳ nhạy cảm”, nhưng không loại trừ khả năng này và nhấn mạnh ông “sẽ làm mọi thứ có thể để bảo vệ mạng sống người dân”.
Ông Guaido (35 tuổi) cảnh báo 300.000 người dân có thể chết vì thiếu hàng hóa viện trợ bao gồm thuốc men và nhu yếu phẩm từ Mỹ. Tuy nhiên, quân đội Venezuela đã chặn đoàn xe viện trợ tại biên giới với Colombia. Tổng thống Maduro cáo buộc Washington lấy cớ chuyển hàng viện trợ để can thiệp quân sự vào Venezuela.
Tuyên bố trên được đưa ra giữa lúc khủng hoảng chính trị leo thang kể từ khi ông Guaido tự phong Tổng thống lâm thời hồi tháng rồi và được Mỹ cùng 40 quốc gia bao gồm 20 nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) công nhận.
Tổng thống Nicolas Maduro tuyên bố quyết không để cho những chuyến hàng viện trợ “giả mạo” vào Venezuela AFP
Trong cùng ngày, Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên ở Nhà Trắng tiết lộ Mỹ duy trì liên lạc với nhiều quân nhân Venezuela và kêu gọi họ không ủng hộ Tổng thống Maduro.
Vị quan chức giấu tên cho hay chính phủ Mỹ chuẩn bị thêm biện pháp trừng phạt và có đủ “mọi công cụ” để gia tăng áp lực nhằm buộc ông Maduro phải chuyển giao quyền lực. Chính phủ Tổng thống Mỹ Donald Trump dự đoán sẽ có thêm nhiều cuộc đào ngũ khỏi quân đội Venezuela, theo quan chức này.
Tuy nhiên, đến nay quân đội Venezuela vẫn trung thành với Tổng thống Maduro. Chỉ có một vài thành viên cấp cao quân đội đào ngũ kể từ khi thủ lĩnh đối lập Guaido tự phong Tổng thống lâm thời.
[VIDEO] "Tổng thống tự phong" Venezuela không được quân đội công nhận
Các nước lớn ở châu Âu cùng Mỹ hậu thuẫn ông Guaido, nhưng không áp đặt biện pháp trừng phạt mạnh nhắm vào lĩnh vực dầu mỏ và tài chính như Washington.
Một quan chức giấu tên khác tiết lộ chính phủ Mỹ còn có ý định trừng phạt giới chức tình báo và quân sự Cuba bị Washington cáo buộc giúp ông Maduro tại vị. Trong khi đó, chính phủ Tổng thống Maduro cáo buộc ông Guaido âm mưu đảo chính theo chỉ thị từ Mỹ.
Ông Guaido đã nhiều lần yêu cầu quân đội quay lưng với Tổng thống Maduro và kêu gọi biểu tình chống chính phủ. Washington trong tuần này đã đề xuất hủy bỏ biện pháp trừng phạt hiện hữu đối với quan chức cấp cao Venezuela với điều kiện họ công nhận ông Guaido.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.