Tổng thống Trump yêu cầu Trung Quốc minh bạch về nguồn gốc virus Corona

Văn Khoa
Văn Khoa
06/05/2020 00:24 GMT+7

Tổng thống Donald Trump ngày 5.5 yêu cầu Trung Quốc minh bạch về những gì nước này biết về nguồn gốc của virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19.

“Chúng tôi muốn họ (Trung Quốc ) minh bạch (về virus Corona ). Chúng tôi muốn tìm hiểu điều gì đã xảy ra để việc này không tái diễn”, Tổng thống Trump cho giới phóng viên hay từ Nhà Trắng trước khi đến bang Arizona, theo Reuters.
Tổng thống Trump còn nói rằng Mỹ sẽ công bố dần báo cáo chi tiết về nguồn gốc của virus Corona, nhưng không cung cấp chi tiết về thời gian.
Hôm 3.5, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo nói với Đài ABC rằng có “bằng chứng rất lớn” cho thấy virus Corona gây bệnh Covid-19 bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Ông Pompeo còn kịch liệt chỉ trích cách Trung Quốc ứng phó dịch bệnh nhưng từ chối cho biết liệu ông cho rằng virus được phát tán từ phòng thí nghiệm là có chủ ý hay không

Liên minh tình báo Ngũ Nhãn: ít khả năng virus gây Covid-19 xuất phát từ phòng thí nghiệm

Đáp lại, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) gọi những nhận định trên của Ngoại trưởng Pompeo là “điên cuồng”. Hầu hết các chuyên gia cũng cho rằng virus Corona gây bệnh có nguồn gốc từ một chợ bán động vật hoang dã ở Vũ Hán và nhảy từ động vật sang người, theo Reuters.
Trong cuộc họp báo ngày 5.5, Thủ tướng Úc Scott Morrison cho hay quan điểm của chính quyền Úc là không bác bỏ khả năng nào, nhưng cho rằng nhiều khả năng SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ chợ động vật hoang dã tươi sống, theo đài Sky News. Thủ tướng Morrison nhấn mạnh điều quan trọng là cần tiến hành cuộc điều tra độc lập, rõ ràng để tìm ra nguồn gốc của virus Corona gây bệnh Covid-19 và có cách ngăn chặn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.