Tổng thống Trump yêu cầu lãnh đạo tình báo bác bỏ nghi vấn liên hệ với Nga?

23/05/2017 11:30 GMT+7

Một số quan chức Mỹ tiết lộ rằng Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu lãnh đạo hai cơ quan tình báo và an ninh quốc gia lên tiếng bác bỏ nghi ngờ về liên hệ giữa ban vận động bầu cử của ông với chính quyền Nga.

Tờ The Washington Post ngày 22.5 dẫn lời hai quan chức đương nhiệm và hai cựu quan chức Mỹ nói rằng Tổng thống Trump đã yêu cầu Giám đốc Tình báo quốc gia Daniel Coats và Giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia (NSA) Michael S.Rogers công khai phủ nhận không có bằng chứng cho thấy ban vận động tranh cử đã câu kết với Nga. Tuy nhiên, hai ông Coats và Rogers đã từ chối làm theo yêu cầu mà họ cho là không đúng đắn này, theo các nguồn tin.
Tổng thống Trump tìm đến sự hỗ trợ của hai ông Coats và Rogers vào tháng 3, sau khi Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) khi đó James B.Comey báo cáo với Ủy ban Tình báo Hạ viện rằng FBI đang điều tra “bản chất của bất kỳ liên hệ nào giữa những cá nhân liên quan đến chiến dịch tranh cử của ông Trump và chính phủ Nga và liệu có bất kỳ sự phối hợp giữa chiến dịch tranh cử với nỗ lực của Nga hay không”, theo The Washington Post.

tin liên quan

Ông Trump bất ngờ sa thải giám đốc FBI

Tổng thống Donald Trump đã ký quyết định sa thải giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey vào ngày 9.5 vì xử lý kém vụ điều tra bà Hillary Clinton dùng máy chủ email cá nhân trên cương vị ngoại trưởng.

Cả phát ngôn viên của ông Coats lẫn phía NSA từ chối bình luận về tiết lộ trên, với lập luận cuộc điều tra đang được tiến hành. Trong khi đó, một phát ngôn viên Nhà Trắng nói rằng Nhà Trắng “không xác nhận cũng không phủ nhận những tuyên bố không có căn cứ dựa trên thông tin rò rỉ bất hợp pháp từ những cá nhân giấu tên”, theo The Washington Post.
Ngày 9.5, Tổng thống Trump bất ngờ ký quyết định sa ông Comey vì xử lý kém vụ điều tra bà Hillary Clinton dùng máy chủ email cá nhân trên cương vị ngoại trưởng. Trong khi đó có nhiều đồn đoán ông Comey bị sa thải vì đã lãnh đạo cuộc điều tra liên quan đến Nga nói trên.
Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ Jason Chaffetz ngày 22.5 thông báo ông Comey sẽ hoãn buổi điều trần trước ủy ban này, theo kế hoạch diễn ra vào ngày mai 24.5, theo Reuters. Ông Chaffetz cho hay ông Comey muốn nói chuyện với cựu giám đốc FBI Robert Mueller trước khi điều trần công khai. Ông Mueller hiện là công tố viên đặc biệt phụ trách cuộc điều tra về mối liên hệ giữa Nga và ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump.
Một trợ lý của Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ cho hay hiện chưa thể xác nhận phiên điều trần của ông Comey sẽ diễn ra khi nào, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.