Tổng thống Trump 'xuất chiêu' giờ chót

25/12/2020 08:00 GMT+7

Trước khi nghỉ lễ Giáng sinh, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phủ quyết dự thảo luật chi ngân sách quốc phòng và tiếp tục ân xá những nhân vật gây tranh cãi.

Bất chấp cảnh báo từ các đồng minh thuộc đảng Cộng hòa tại Quốc hội, Tổng thống Donald Trump sáng qua 24.12 (giờ Việt Nam) vẫn phủ quyết dự thảo Đạo luật Ủy quyền quốc phòng (NDAA) cho năm tài khóa 2021, mà theo ông, Trung Quốc sẽ là bên có lợi nhiều nhất nếu được thông qua. Tuy nhiên, giới lãnh đạo lưỡng viện quốc hội Mỹ khẳng định, với ngân sách 740,5 tỉ USD (17,13 triệu tỉ đồng), NDAA 2021 sẽ giúp Mỹ đối phó những mối đe dọa đến từ những quốc gia như Trung Quốc.

Tổng thống Trump phủ quyết dự luật quốc phòng được lưỡng đảng ủng hộ

Theo tạp chí Không quân Mỹ, dự thảo đóng vai trò dẫn dắt chính sách của Lầu Năm Góc và củng cố quyết định liên quan đến quy mô các lực lượng, phát triển những hệ thống vũ khí mới, giúp đảm bảo năng lực sẵn sàng tác chiến của quân đội Mỹ và những mục tiêu khác. Nhiều chương trình chỉ có thể triển khai nếu dự luật được thông qua. “NDAA được ký thành luật suốt 59 năm vì nó vô cùng quan trọng đối với an ninh quốc gia và những người lính Mỹ. Và năm nay sẽ không ngoại lệ”, tờ The Hill dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện James Inhofe.
Trong một dịp hiếm hoi, dự kiến lưỡng viện quốc hội sẽ quay lại làm việc vào đầu tuần sau để bỏ phiếu cho phép vượt quyền phủ quyết của tổng thống. Cả Hạ viện lẫn Thượng viện cần đạt được 2/3 số phiếu nếu muốn làm được điều này.
Sau lệnh phủ quyết gây tranh cãi, chủ nhân Nhà Trắng cùng ngày tiếp tục khuấy đảo dư luận với quyết định ân xá 26 người, theo CNN.

Tổng thống Trump ân xá cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử

Trong số này có cha của cố vấn Jared Kushner, con rể ông Trump, và 2 nhân vật liên quan vụ điều tra về nghi án Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 là cựu Giám đốc phụ trách chiến dịch tranh cử Paul Manafort và cố vấn lâu năm Roger Stone.
Trước đó, trong ngày, Iraq đã phản ứng vô cùng giận dữ sau khi Tổng thống Trump ân xá 4 cựu quân nhân Mỹ làm việc cho Công ty an ninh tư nhân Blackwater, bị kết án sát hại và ngộ sát ít nhất 14 thường dân ở Baghdad hồi năm 2007.
Trong đoạn video dài 14 phút phát trên Facebook, Tổng thống Trump lặp lại cáo buộc cho rằng đã xảy ra tình trạng gian lận “khủng khiếp” trong cuộc bầu cử năm nay, khiến ông thất cử. “Sự thật là chúng ta đã thắng đậm trong ngày bầu cử”, ông khẳng định, nhưng cho hay sau đó mọi thứ nhanh chóng “biến mất”. Ông tiếp tục nói đang nắm bằng chứng về âm mưu gian lận của đảng Dân chủ.
Vài giờ sau, ông Trump lên Twitter công khai kêu gọi bổ nhiệm công tố viên đặc biệt để mở cuộc điều tra nghi án gian lận bầu cử năm 2020, theo Bloomberg.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.