Tổng thống Trump xác nhận nắm thông tin về tình trạng sức khỏe lãnh đạo Triều Tiên

28/04/2020 07:03 GMT+7

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận ông Kim Jong-un vẫn còn sống, sau nhiều ngày đồn đoán về tình trạng sức khỏe của nhà lãnh đạo cũng như viễn cảnh cục diện tại Triều Tiên.

Trước câu hỏi về thông tin mới liên quan đến sức khỏe ông Kim, Tổng thống Trump hôm 27.4 (giờ Mỹ) tự tin cho biết: “Vâng tôi có nắm rõ (về tình trạng của nhà lãnh đạo Triều Tiên), nhưng tôi không thể công khai vào lúc này. Tôi chỉ mong ông ấy được khỏe”.
“Tôi hy vọng ông ấy ổn”, Tổng thống Trump tiếp tục, thêm rằng “Tôi có biết ông ấy như thế nào”,
Chủ nhân Nhà Trắng còn cho rằng giới truyền thông “có lẽ sẽ nghe được thông tin về ông Kim trong tương lai không xa”.

Quan chức Hàn Quốc nói nhà lãnh đạo Kim Jong-un không xuất hiện vì Triều Tiên phòng dịch Covid-19

Trước đó vài ngày, Tổng thống Trump bác thông tin sức khỏe ông Kim đang nguy kịch. “Tôi nghe nói họ sử dụng các tài liệu cũ”, Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại cuộc họp báo ngày 23.4 (giờ Mỹ).
Daily NK, trang tin chuyên về Triều Tiên có trụ sở ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc), ngày 20.4 cũng dẫn một nguồn tin giấu tên ở Triều Tiên cho rằng lãnh đạo Kim Jong-un trải qua ca phẫu thuật tim hôm 12.4. Bình Nhưỡng đến nay chưa bình luận về các thông tin trên.

Hàn Quốc liên tục trấn an

Trong khi đó, giới chức Hàn Quốc vẫn khẳng định không hề phát hiện bất kỳ chuyển động khả nghi nào ở miền Bắc.
Hãng tin Reuters hôm 27.4 dẫn lời Bộ trưởng Thống nhất Kim Yeon-chul cho hay dựa trên thông tin do phía tình báo cung cấp, chính quyền Seoul đủ tự tin để xác nhận mọi thứ vẫn bình thường ở Triều Tiên.

Hình ảnh vệ tinh thể hiện cái được cho là đoàn tàu đặc biệt dành riêng cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở thị trấn Wonsan, Triều Tiên ngày 21.4

38 North

Trả lời phỏng vấn Đài CNN hôm 26.4, cố vấn đặc biệt về an ninh quốc gia của tổng thống Hàn Quốc, Moon Chung-in một lần nữa nhấn mạnh quan điểm của chính quyền Seoul về tình hình sức khỏe của ông Kim Jong-un.
Cố vấn Moon xác nhận: “Ông ấy vẫn khỏe”, thêm rằng nhà lãnh đạo đang ở khu nghỉ dưỡng Wonsan từ ngày 13.4.
Thông tin này phù hợp với các hình ảnh chụp từ vệ tinh trên trang 38 North của Viện Nghiên cứu Mỹ - Triều thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) cho thấy đoàn tàu chuyên dụng của nhà lãnh đạo Kim đang ở ga Wonsan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.