Tổng thống Trump xác nhận giảm 50% quân đồn trú tại Đức

16/06/2020 07:24 GMT+7

Tổng thống Donald Trump hôm 15.6 tuyên bố đang tiến hành việc giảm mạnh quân Mỹ trú đóng trên lãnh thổ Đức vì chính quyền Berlin “lơ là” phần đóng góp cho ngân sách NATO và đối xử “tệ” với Mỹ về khía cạnh thương mại.

Theo Tổng thống Trump, hiện đang có 52.000 lính Mỹ tại Đức.
“Điều này tạo nên gánh nặng chi phí khổng lồ cho Mỹ”, Tổng thống Trump nói trước báo giới tại Washington D.C. “Vì thế chúng tôi đang cắt giảm con số này xuống còn phân nửa, ở mức 25.000 quân”, nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố.

Tổng thống Trump giảm quân Mỹ tại Đức vì Berlin không chi đủ ngân sách quốc phòng

Theo Lầu Năm Góc, hiện chỉ có từ 34.000 đến 35.000 quân Mỹ trú đóng tại Đức, dù việc luân phiên các đơn vị có nghĩa là tổng quân số vào một thời điểm có thể tạm thời tăng lên 50.000.
Quân Mỹ đã đồn trú tại Đức từ khi chiến tranh thế giới thứ hai chấm dứt, góp phần đáng kể trong việc hình thành khối phòng thủ của liên quân NATO đối đầu Liên Xô trong thời Chiến tranh lạnh.
Giới quan sát đánh giá sự trỗi dậy về tham vọng quân sự của Nga dưới thời Tổng thống Vladimir Putin đã mang đến tầm quan trọng mới cho sự hiện diện của Mỹ tại châu lục suốt 2 thập niên qua, qua việc các quốc gia trung và đông Âu kêu gọi củng cố lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu tại đây.

Tổng thống Trump than phiền vì Mỹ bị "đối xử tệ" trong hoạt động thương mại với Đức

AFP

Tuy nhiên, Tổng thống Trump không hài lòng về việc đồng minh Đức đang “thiếu nợ” ngân sách NATO.
“Đức không nộp đủ ngân sách trong nhiều năm, họ đang thiếu NATO hàng tỉ USD, và họ phải trả khoản tiền đó”, Tổng thống Trump cho biết.
Theo thỏa thuận vào cuối năm ngoái, Mỹ và Đức sẽ chi gần 16% tổng ngân sách của NATO, trong khi phần còn lại do các thành viên khác đóng góp.

Các nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị NATO vào tháng 7.2018 tại Brussels

Reuters

Ngoài ra, kể từ khi vào Nhà Trắng, ông Trump liên tục cáo buộc các thành viên NATO không thực hiện cam kết phải chi ít nhất 2% GDP cho mảng quốc phòng.
Hồi tuần trước, các nhà làm chính sách kỳ cựu của Đức bày tỏ quan ngại sau khi có thông tin Mỹ đang lên kế hoạch giảm quân đồn trú xuống còn khoảng 25.000.
Bên cạnh đó, Tổng thống Trump cáo buộc Đức “đối xử rất tệ với Mỹ về khía cạnh thương mại”.
“Chúng tôi đang tiến hành đàm phán với họ về vấn đề này, nhưng hiện tôi không hài lòng về thỏa thuận mà họ muốn đạt được. Họ làm Mỹ tổn thất hàng trăm tỉ USD trong những năm qua”, Tổng thống Trump than phiền.

Mỹ muốn rút gần 10.000 quân đóng tại Đức giữa "thời điểm xấu nhất" của NATO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.