Tổng thống Trump vui mừng khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un 'đã trở lại và khỏe mạnh'

03/05/2020 07:40 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông "vui mừng" trước sự xuất hiện của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un sau nhiều đồn đoán về sức khỏe của ông.

"Tôi rất vui mừng khi thấy lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trở lại và khỏe mạnh!", Tổng thống Trump viết trên Twitter ngày 2.5. Chủ nhân Nhà Trắng hôm 30.4 từng nói ông “biết rõ” tình hình của lãnh đạo Triều Tiên, nhưng không thể nêu thông tin chi tiết.
Lãnh đạo Kim đã xuất hiện trước công chúng sau gần ba tuần có nhiều thông tin suy đoán cho rằng ông bị bệnh nặng hoặc có thể đã chết.
Đài truyền hình Triều Tiên phát sóng bản tin cho thấy lãnh đạo Kim đi bộ, mỉm cười, hút một điếu thuốc tại buổi lễ khánh thành nhà máy phân bón vào ngày 1.5 ở thành phố Sunchon.

Video nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tái xuất hiện cho thấy những gì?

Thông tin suy đoán về sức khỏe của lãnh đạo Kim xuất hiện sau khi ông vắng mặt trong ngày kỷ niệm sinh nhật của ông nội - nhà sáng lập CHDCND Triều Tiên là cố lãnh đạo Kim Il-sung (Kim Nhật Thành) vào ngày 15.4.
Sự vắng mặt của ông dẫn đến một loạt thông tin chưa được kiểm chứng. Chẳng hạn, ngày 20.4, Daily NK, website chuyên về Triều Tiên có trụ sở ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc), dẫn một nguồn tin giấu tên ở Triều Tiên cho rằng lãnh đạo Kim Jong-un đã trải qua ca phẫu thuật tim hôm 12.4. Lãnh đạo Triều Tiên được cho là khoảng 36 tuổi.
Đài CNN thì dẫn thông tin một quan chức Mỹ tiết lộ chính phủ đang theo dõi thông tin tình báo cho rằng ông Kim “đang trong tình trạng nguy kịch sau ca mổ tim”.

Lãnh đạo Kim Jong-un cắt băng khánh thành nhà máy phân bón ở thành phố Sunchon vào ngày 1.5

KCNA

Hãng tin Bloomberg dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên khác cho rằng Nhà Trắng đã được thông báo tình hình sức khỏe lãnh đạo Triều Tiên trở nên tồi tệ hơn sau cuộc phẫu thuật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.