Tổng thống Trump viết sai tên Bộ trưởng Quốc phòng

21/10/2019 06:48 GMT+7

Giới phóng viên phát hiện Tổng thống Mỹ Donald Trump viết nhầm tên của Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper thành Mark Esperanto trong một bình luận về Syria trên Twitter.

“Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esperanto nói, “thỏa thuận ngừng bắn được giữ vững. Có một số vụ đụng độ nhỏ lẻ nhưng kết thúc nhanh chóng. Lực lượng người Kurd đang được tái định cư ở các khu vực mới”. Lính Mỹ không hiện diện trong các khu vực chiến sự hay vùng ngừng bắn. Chúng ta bảo toàn dầu mỏ. Hãy mang những người lính về nước!”, theo bình luận của Tổng thống Trump.
Ngay lập tức, các phóng viên chụp ảnh màn hình và đăng tải đoạn tweet viết nhầm tên Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, từ Esper thành Esperanto (quốc tế ngữ).

[VIDEO] Đến Afghanistan bàn chuyện Taliban, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ vẫn không tránh được chuyện người Kurd ở Syria

Phóng viên hãng tin Reuters, Idrees Ali đăng bức ảnh chụp màn hình và bình luận rằng: “Tôi không rõ Tổng thống Trump nhắc đến ai, nhưng tôi đang tháp tùng Bộ trưởng Quốc phòng Esper”.
“Trao đổi với các phóng viên trên chuyến bay đến Afghanistan, ông Esper cũng không hề nhắc gì đến dầu mỏ hay người Kurd ở Syria”, ông Ali viết trên Twitter.
Nhiều người trên mạng xã hội Twitter đưa ra các giả thuyết cho rằng Tổng thống Trump viết nhầm vì cảm thấy khó đánh vần tên của Bộ trưởng Esper, hoặc đơn giản ông chỉ là nạn nhân của “chức năng tự động chỉnh sửa từ ngữ”.

Đoạn tweet Tổng thống Trump viết nhầm tên của Bộ trưởng Esper

Ảnh chụp màn hình Twitter

Esperanto (Quốc tế ngữ, hay La Lingvo Internacia) là một loại ngôn ngữ do học giả Ba Lan Ludwik Lejzer Zamenhof tạo ra trong giai đoạn 1872-1885. Đây không phải là lần đầu tiên ông Trump viết nhầm tên. Trong tweet hồi năm 2018, ông từng viết nhầm tên phu nhân Melania thành “Melanie”.
Ngoài ra, bình luận của Tổng thống Trump hoàn toàn trái ngược với những gì Bộ trưởng Esper tuyên bố trước đó cùng ngày.
Ông Esper khẳng định tất cả lính Mỹ rời khỏi Syria để đến phía tây Iraq và họ sẽ tiếp tục chiến dịch chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
Trong khi đó, Tổng thống Trump đang đối mặt với làn sóng chỉ trích rằng ông bỏ rơi đồng minh khi ra lệnh rút quân khỏi khu vực đông bắc Syria, mở đường cho Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch quân sự chống lại lực lượng người Kurd YPG ở đông bắc Syria kể từ ngày 9.10.

[VIDEO] Súng vẫn nổ sau thỏa thuận ngừng bắn ở Syria, nhưng ông Trump vẫn lạc quan

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 20.10 thông báo quân đội nước này đã chiếm được thành phố biên giới Ras al-Ain, Syria và lực lượng người Kurd đang rút quân khỏi nơi đây.
Động thái này diễn ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ đạt được thỏa thuận với Mỹ hôm 17.10, theo đó tạm ngừng chiến dịch quân sự trong 5 ngày.
Thổ Nhĩ Kỳ lâu nay xem YPG là khủng bố vì có mối liên hệ với những nhóm nổi dậy bên trong nước này. Tuy nhiên, YPG lại đóng vai trò nòng cốt trong Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), vốn là đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống lại IS ở Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.