Tổng thống Trump vẫn tự cho thắng cử

17/11/2020 06:25 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu ghi nhận đối thủ Joe Biden chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng song sau đó cho rằng đó là do gian lận, rồi vẫn khẳng định mình thắng cử.

“Ông ấy thắng vì cuộc bầu cử gian lận”, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter ngày 15.11 (giờ Mỹ), đề cập ông Joe Biden. Tuy nhiên, khi các báo đài Mỹ diễn giải rằng đây là lần đầu tiên Tổng thống Trump thừa nhận thất bại, ông liền viết một loạt câu trên Twitter với nội dung ông “chẳng thừa nhận gì cả” và sẽ sớm tiến hành những “vụ kiện lớn” nhằm thay đổi kết quả bầu cử.

Đòn quyết định nhằm vào Trung Quốc

Trong những tuần ít ỏi còn lại của nhiệm kỳ, Tổng thống Trump được cho đang chuẩn bị tung những đòn cuối cùng để tiếp tục giải quyết tình trạng “bất bình đẳng thương mại” giữa Mỹ và Trung Quốc. Theo Axios ngày 16.11 dẫn các nguồn tin giấu tên, Tổng thống Trump nhiều khả năng sẽ mở rộng danh sách những công ty Trung Quốc bị Mỹ cấm vận hoặc giới hạn thương mại nếu phát hiện đối phương có thể đe dọa an ninh quốc gia Mỹ. Một số biện pháp khác đang được cân nhắc bao gồm bảo vệ công nghệ Mỹ trước nguy cơ rơi vào tay quân đội Trung Quốc, tăng cường cấm vận các quan chức hoặc tổ chức “can thiệp” vào Hồng Kông và Tân Cương.
“Trừ phi Bắc Kinh thay đổi hướng đi và trở thành một thế lực có trách nhiệm trên trường quốc tế, các tổng thống Mỹ tương lai sẽ rất khó thay đổi những quyết định lịch sử (sắp tới) của Tổng thống Trump”, theo phát ngôn viên John Ullyot của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ về những bước đi kế tiếp của nhà lãnh đạo.  
H.G
“Ông ấy chỉ thắng trong mắt của truyền thông tin giả. Tôi không thừa nhận gì cả. Chúng ta còn một chặng đường dài phía trước”, Tổng thống Trump viết rồi tiếp tục rằng “các vụ kiện lớn của chúng tôi cho thấy tính vi hiến của cuộc bầu cử năm 2020 và sự vi phạm trắng trợn của những điều đã được thực hiện để thay đổi kết quả, sẽ sớm được trình lên”. Và mới nhất, Tổng thống Trump đăng tiếp: “Tôi đã đắc cử”.

Bầu cử Mỹ 2020: Tổng thống Trump nói "đã thắng", sẽ "kiện lớn"

Theo Đài CNN và nhiều báo đài lớn khác của Mỹ, ông Biden hiện giành được 306 phiếu đại cử tri so với 232 phiếu của Tổng thống Trump. Tuy vậy đến nay, Tổng thống Trump không thừa nhận kết quả này. Nhóm thực hiện chiến dịch tranh cử của ông đã nộp đơn kiện nhằm thay đổi kết quả tại nhiều bang, nhưng không ít đơn kiện đã bị thẩm phán bang bác bỏ. Ngoài ra, các chuyên gia pháp lý cho rằng kết quả bầu cử khó đảo chiều.
Còn theo AP, nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump hôm 15.11 đã rút phần lớn vụ kiện ở bang Pennsylvania . Cụ thể, phía ông Trump bỏ cáo buộc cho rằng hơn 682.000 lá phiếu bầu vắng mặt và bỏ qua thư được xử lý bất hợp pháp, không có sự theo dõi từ đại diện của đảng Cộng hòa. Như vậy, đơn kiện chỉ còn giữ nội dung cáo buộc cử tri đảng Dân chủ được giới chức bầu cử bang đối xử thiên vị hơn so với cử tri đảng Cộng hòa khi được phép sửa lỗi sai trên phiếu bầu qua thư.
Theo ông Cliff Levine - luật sư đại diện cho đảng Dân chủ, hiện không rõ có bao nhiêu cử tri ở Pennsylvania được cho cơ hội sửa phiếu bầu, nhưng ông cho rằng con số đó ít hơn số phiếu chênh lệch giữa hai ứng viên. Ông Biden được cho là thắng ông Trump nhờ hơn 60.000 phiếu. Pennsylvania, nơi ông Biden được giới truyền thông Mỹ thông báo đã đánh bại Tổng thống Trump, dự kiến công nhận kết quả bầu cử vào ngày 23.11.
Trong khi đó, ông Ron Klain, người được ông Biden chọn làm chánh văn phòng Nhà Trắng sắp tới, cho biết nhóm chịu trách nhiệm về chuyển giao của ông Biden sẽ họp với Pfizer và các hãng dược khác trong vài ngày tới trong nỗ lực tìm kiếm vắc xin ứng phó đại dịch Covid-19.

Ông Obama không tham gia nội các của ông Joe Biden vì "Michelle sẽ bỏ tôi"

Phát biểu trong chương trình Meet the Press của Đài NBC, ông Klain cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết lập một hệ thống phân phối hiệu quả cho mọi loại vắc xin, cũng như sự cần thiết của việc chuyển giao quyền lực suôn sẻ. Các cố vấn của ông Biden nói rằng chậm chuyển giao sẽ ngăn cản việc lập kế hoạch phân phối vắc xin nhằm đẩy lùi dịch bệnh.
Còn Hãng Bloomberg dẫn nguồn tin riêng hồi tuần trước cho hay các cuộc tham vấn giữa nhóm cố vấn của ông Biden và các hãng dược đã bắt đầu vào tháng 9 - 10, ngay cả trước khi diễn ra cuộc bầu cử. Mục đích là để thu thập thông tin về việc phát triển, sản xuất và phân phối vắc xin ngừa Covid-19 và các liệu pháp điều trị bệnh này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.