Tổng thống Trump vẫn gọi virus gây COVID-19 là 'virus Trung Quốc'

17/03/2020 13:23 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17.3 đăng bài viết trên mạng xã hội và gọi virus Corona chủng mới gây bệnh COVID-19 là “virus Trung Quốc ”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16.3 có bài phát biểu trong đó ông cảnh báo kinh tế Mỹ có thể bị suy giảm vì dịch COVID-19 và kêu gọi người dân cần tránh xa các hoạt động đông người để ngăn virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch lây lan.
Sau đó, ông đăng nhiều bài viết lên Twitter đảm bảo rằng hàng hóa sẽ được đáp úng đầy đủ trên toàn quốc và kêu gọi người dân mua sắm có ý thức. Bên cạnh đó, ông cũng thông báo sẽ ủng hộ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi “virus Trung Quốc”.

Đoạn tweet của Tổng thống Trump sáng 17.3

“Mỹ sẽ hỗ trợ mạnh mẽ những ngành công nghiệp, như hàng không và các ngành khác, đang bị ảnh hưởng bởi virus Trung Quốc. Chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn bao giờ hết”, Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter sáng 17.3.
Bài viết ngay lập tức gây phản ứng dữ dội, ngay cả từ các chính trị gia Mỹ. Thị trưởng thành phố New York Bill De Blasio chỉ trích Tổng thống Trump và nói rằng việc gọi tên virus như vậy có thể khiến cộng đồng Mỹ gốc Á bị kỳ thị.

Mỹ triệu tập đại sứ Trung Quốc phản ứng "thuyết âm mưu" về nguồn gốc virus SARS-CoV-2

“Cộng đồng Mỹ gốc Á của chúng ta – những người ông đang phục vụ - đã chịu đau khổ rồi. Họ không cần ông lan truyền thêm tin đồn nhảm đâu”, ông De Blasio viết.
Nhiều quan chức Mỹ, bao gồm giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Robert Redfield, cho rằng cách gọi này là không chính xác và không thích hợp, gây nguy cơ bùng phát sự phân biệt chủng tộc, theo NBC News.
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khuyến cáo "thành kiến xuất hiện khi người ta liên tưởng một cách tiêu cực một căn bệnh truyền nhiễm với một nhóm dân cụ thể". Hiệp hội nhà báo gốc Á Mỹ đã đưa ra bộ quy tắc hướng dẫn cách đưa tin có trách nhiệm nhằm ngăn chặn việc bài ngoại và phân biệt chủng tộc đã xuất hiện từ khi dịch COVID-19 bùng phát.

[VIDEO] Nhiều thành phố lớn của Mỹ "đóng cửa" vì Covid-19

Ngoài Tổng thống Trump, nhiều quan chức khác trong chính quyền Mỹ cũng dùng từ “virus Vũ Hán” hoặc “virus Trung Quốc” thay vì tên gọi chính thức đã được Ủy ban quốc tế về phân loại virus đặt tên là Hội chứng hô hấp cấp tính nặng virus Corona 2 (SARS-CoV-2).
Khi được hỏi lý do vì sao vẫn dùng cách gọi này, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho rằng "chính Trung Quốc nói Vũ Hán là nơi khởi đầu của virus".
"Đâu phải mình tôi nói vậy. Chính Trung Quốc nói như thế", ông Pompeo nói trên Fox News gần đây.

[VIDEO] Phát biểu bất ngờ của chuyên gia Trung Quốc về nguồn gốc virus corona

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.