Tổng thống Trump vẫn chưa bỏ cuộc

31/12/2020 08:38 GMT+7

Tòa án Tối cao Mỹ vừa nhận đơn khiếu nại của phe Tổng thống Donald Trump, khi chỉ còn khoảng 1 tuần nữa là đến ngày mà quốc hội họp phiên toàn thể để kiểm phiếu đại cử tri trong cuộc bầu cử ngày 3.11.

Nhóm phụ trách chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Donald Trump hôm 29.12 tiếp tục thách thức kết quả bầu cử ngày 3.11 tại bang chiến địa Wisconsin. Theo tờ The Philadelphia Inquirer, phía Tổng thống Trump đã nộp đơn lên Tối cao Pháp viện, yêu cầu các thẩm phán Tòa án Tối cao rà soát lại khoảng 50.000 phiếu bầu vắng mặt tại bang này. Tổng thống tân cử Joe Biden đã giành chiến thắng tại bang Wisconsin, hơn ông Trump khoảng 21.000 phiếu. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo không nhận thua và tiếp tục nỗ lực pháp lý dài hơi với hy vọng lật lại kết quả tại Wisconsin và một số bang quan trọng khác.
Theo vụ kiện mới nhất, đội ngũ của Tổng thống Trump thách thức phán quyết trước đó của Tòa tối cao Wisconsin, sau khi thẩm phán Brian Hagedorn bác đơn kiện nhằm hủy bỏ kết quả của hơn 221.000 phiếu bầu ở hạt Dane và Milwaukee với lý do nộp quá trễ và nội dung không hợp lý. Phía ông Trump đề nghị Tòa án Tối cao ra phán quyết tuyên bố Wisconsin đã tổ chức thất bại cuộc bầu cử tổng thống và cho phép nghị viện bang do Cộng hòa kiểm soát chỉ định cử tri đoàn. Trước đó, Tối cao Pháp viện Mỹ cũng bác bỏ hai đơn kiện của phía ông Trump với nội dung tương tự, theo báo The Hill.

Thượng viện Mỹ không xét đề nghị tăng trợ cấp của ông Trump, chứng khoán phố Wall sụt giá

Cùng ngày, ông Brad Raffensperger, quan chức phụ trách bầu cử của bang Georgia, tổ chức họp báo công bố kết quả rà soát phiếu bầu tại hạt Cobb, nơi ông Biden đã thắng với cách biệt 14%. Báo The Atlanta Journal-Constitution dẫn lời ông Raffensperger cho hay giới chức hành pháp và các nhà điều tra không phát hiện bất kỳ phiếu bầu gian lận nào trong quá trình đối chiếu hơn 15.000 chữ ký của cử tri. Cuộc kiểm tra chữ ký đối với phiếu bầu vắng mặt được thực hiện sau khi bang Georgia tổ chức kiểm phiếu lại bằng tay và bằng máy, tất cả đều xác nhận chiến thắng của Tổng thống tân cử Biden tại đây. Tuy nhiên, điều này không ngăn chặn ông Raffensperger tiếp tục hứng chỉ trích của Tổng thống Trump, người một mực khẳng định đã xảy ra gian lận trong quá trình bầu cử.
Trong một diễn biến liên quan, ông Trump đang buộc các thành viên Cộng hòa cùng liên danh với hạ nghị sĩ Mo Brooks trong nỗ lực phản đối kết quả của cử tri đoàn tại phiên họp toàn thể ở Đồi Capitol hôm 6.1.2021.
Cuộc đối đầu ở Georgia
Báo The Atlanta Journal-Constitution hôm qua 30.12 đưa tin ông Biden sẽ có mặt ở TP.Atlanta, tham gia cuộc vận động cho hai ứng viên Dân chủ Jon Ossoff và Raphael Warnock vào ngày 4.1 (giờ Mỹ), một ngày trước cuộc bầu cử nghẹt thở ở bang Georgia nhằm quyết định đảng nào sẽ kiểm soát Thượng viện Mỹ trong 2 năm tới.
Cùng ngày, Tổng thống Trump cũng có kế hoạch tổ chức cuộc mít tinh ở TP.Dalton, trong nỗ lực cuối cùng giành phiếu cho các thượng nghị sĩ Kelly Loeffler và David Perdue. Tổng cộng 4 ứng viên từ giữa tháng 10 đến nay đã quyên được hơn 340 triệu USD (7.850 tỉ đồng) cho cuộc chạy đua vào Thượng viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.