Tổng thống Trump và ‘phán quyết’ ngày thứ tư

12/01/2021 13:08 GMT+7

Phe Dân chủ tại hạ viện Mỹ lên kế hoạch bỏ phiếu luận tội Tổng thống Donald Trump vào ngày thứ tư (13.1), theo Đài CNN hôm 12.1 dẫn thông báo của Thủ lĩnh đa số tại hạ viện Steny Hoyer.

Cụ thể, hạ viện vào chiều 12.1 (giờ Washington D.C) sẽ khởi động cuộc bỏ phiếu đối với nghị quyết thúc giục Phó tổng thống Mike Pence kích hoạt Tu chính án số 25 nhằm phế truất Tổng thống Donald Trump.
Kế đến, phiên bỏ phiếu về nghị quyết luận tội sẽ được tổ chức vào 9 giờ ngày 13.1 (cũng theo giờ địa phương).
Các nghị sĩ Dân chủ đã chính thức đưa ra nghị quyết luận tội vào ngày 11.1, kết tội ông Trump đã “xúi giục người biểu tình nổi dậy” vào ngày 6.1, thời điểm quốc hội đang tranh luận nhằm xác nhận phiếu đại cử tri trong cuộc bầu cử ngày 3.11.2020.
Nội dung luận tội, với điều khoản duy nhất, nhằm vào các tuyên bố không đúng sự thật mà ông Trump liên tục lặp lại rằng mình là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, cũng như bài phát biểu của nhà lãnh đạo trước đám đông gần Nhà Trắng hôm 6.1. Sau đó, những người ủng hộ Tổng thống Trump đã xông vào Điện Capitol, cản trở tiến trình tranh luận đang diễn ra tại đây.
Điều khoản cũng dẫn cuộc gọi của ông Trump cho quan chức hàng đầu về công tác bầu cử của bang Georgia, yêu cầu ông này xoay sở “đủ” số phiếu để giúp lật lại kết quả bầu cử tại bang chiến địa.
Trong khi đó, các hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa (GOP) kêu gọi những đồng nghiệp Dân chủ ngừng theo đuổi nỗ lực luận tội, với lý do có thể gây chia rẽ.
Chủ tịch hạ viện Nancy Pelosi vào tối 9.1 đã cho biết hạ viện sẽ tiến hành bỏ phiếu trong tuần này trừ phi Phó tổng thống Pence kích hoạt Tu chính án số 25.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.