Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un có thể gặp nhau tại Nga

09/11/2019 11:34 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc đến Nga dự ngày kỷ niệm kết thúc Thế chiến 2 vào tháng 5.2020, sự kiện mà Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên cũng được mời.

Trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 8.11, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đã được mời đến Nga dự 75 năm ngày phe đồng minh chiến thắng trong Thế chiến 2 vào tháng 5.2020 nhưng vẫn chưa quyết định có đi hay không.
“Tôi được mời nhưng đang suy nghĩ về điều đó. Sự kiện diễn ra ngay trong mùa tranh cử (ở Mỹ) và tôi đang suy nghĩ”, Yonhap dẫn lời Tổng thống Trump cho biết.
Nếu đồng ý đến dự, Tổng thống Trump có thể sẽ gặp Chủ tịch Kim Jong-un của Triều Tiên tại đây vì nhà lãnh đạo này cũng được mời.
Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim đã gặp nhau 3 lần để tìm thỏa thuận về việc giải giới hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, dỡ bỏ các lệnh cấm vận quốc tế lên Bình Nhưỡng.

[VIDEO] Được mời thăm Triều Tiên, Tổng thống Trump nói chưa sẵn sàng

Tuy nhiên, quá trình đàm phán bị chững lại do hai bên chưa thống nhất cách tiếp cận. Ông Jo Chol-su, quan chức phụ trách các vấn đề khu vực Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên phát biểu tại một hội nghị ở Nga ngày 8.11 rằng cánh cửa đối thoại đang khép lại dần, đồng thời kêu gọi Mỹ đưa ra quyết định tích cực và tương xứng.
“Chúng tôi vẫn giữa lập trường rằng vấn đề nên được giải quyết thông qua đối thoại và đàm phán. Tuy nhiên điều tối quan trọng là những nỗ lực này phải mang lại kết quả”, ông Cho nói.
Tuy các cuộc đối thoại chưa mang lại kết quả nhưng lãnh đạo hai nước vẫn để ngỏ khả năng gặp nhau thêm. Nghị sĩ đảng LKP của Hàn Quốc Lee Eun-jae gần đây cho hay quan chức Mỹ - Triều có thể sẽ tiếp tục đối thoại vào cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12, sau đó, lãnh đạo hai nước có thể sẽ gặp nhau trong tháng 12.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.