Tổng thống Trump ủng hộ đặt giới hạn nhiệm kỳ nghị sĩ Mỹ

Bảo Vinh
Bảo Vinh
01/05/2018 23:00 GMT+7

Giữa lúc giới nghị sĩ Mỹ đang chuẩn bị tung một dự luật quan trọng về việc giới hạn nhiệm kỳ tại quốc hội, Tổng thống Donald Trump đã lên tiếng ủng hộ kế hoạch này.

“Gần đây tôi có cuộc gặp quan trọng với nhóm nghị sĩ lưỡng đảng, những người ủng hộ rất mạnh mẽ cho việc giới hạn nhiệm kỳ quốc hội. Tôi hoàn toàn ủng hộ và tán thành nỗ lực của họ”, Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter ngày 30.4.
Theo CNN, đề xuất trên từng được đưa ra nhiều lần nhưng đều không được chú ý. Hạ nghị sĩ Mike Gallagher, người có mặt trong cuộc gặp với Tổng thống Trump hôm 25.4, chỉ ra vấn đề là nhiều người vẫn còn tham quyền cố vị, “chỉ chăm chăm vào việc được tái đắc cử thay vì làm việc”.
Ông Gallagher cho biết sẽ gộp chung các dự luật lại thành một để tiếng nói có sức nặng hơn, với đề xuất hạ nghị sĩ làm việc không quá 6 nhiệm kỳ (12 năm) và thượng nghị sĩ không quá 2 nhiệm kỳ (12 năm). Hiện nay hiến pháp không có điều khoản giới hạn nhiệm kỳ đối với nghị sĩ quốc hội.
Việc đưa ra quyết định giới hạn nhiệm kỳ sẽ cần phải sửa đổi hiến pháp và dự luật đó cần được quốc hội thông qua với 2/3 phiếu ủng hộ, sau đó là các bang phê chuẩn.
Đây là lần đầu tiên Tổng thống Trump ủng hộ việc này từ khi nhậm chức. Khi còn tranh cử, ông đưa ra đề xuất hạ nghị sĩ làm việc không quá 6 năm và thượng nghị sĩ không quá 12 năm.
Bên cạnh đó, ông cũng nhiều lần nói đùa về việc bãi bỏ giới hạn nhiệm kỳ của tổng thống Mỹ. Theo Politico, sau khi Trung Quốc bãi bỏ giới hạn nhiệm kỳ chủ tịch nước hồi tháng 3, Tổng thống Trump đùa rằng “có lẽ chúng ta sẽ phải có điều này vào một ngày nào đó”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.