Tổng thống Trump tuyên bố đang rất sung sức

14/10/2020 06:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa quay lại các sự kiện trong chiến dịch tranh cử, nhằm tranh thủ lá phiếu của cử tri ở những tiểu bang có dấu hiệu ngả về ứng viên Dân chủ Joe Biden .

Xuất hiện tại địa điểm tổ chức mít tinh ngoài trời ở TP.Sanford (bang Florida) vào sáng 13.10 (theo giờ VN), Tổng thống Trump quẳng khẩu trang cho đám đông gồm hàng ngàn người ủng hộ, trước khi lên tiếng tuyên bố mình đã đánh bại Covid-19.
“Tôi đã trải qua căn bệnh đó. Các bác sĩ bảo tôi đã miễn dịch. Tôi cảm thấy vô cùng sung sức”, Hãng tin AFP dẫn lời Tổng thống Trump mở đầu bài phát biểu.

Quay lại đường đua tranh cử, ông Trump tuyên bố "mạnh mẽ hơn" sau khi nhiễm Covid-19

TP.Sanford là điểm đến đầu tiên trong số 6 cuộc vận động tranh cử diễn ra trong tuần này. Tổng thống Trump đang tìm cách rút ngắn khoảng cách ngày càng bị nới rộng với ứng viên Dân chủ Joe Biden, trong khi ngày bầu cử đang đến gần.

Gần 10,4 triệu cử tri bỏ phiếu sớm

Tính đến trưa qua 13.10 (giờ VN), gần 10,4 triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu sớm, đông hơn khá nhiều so với con số 1,4 triệu người của ngày bỏ phiếu đầu tiên vào năm 2016, Reuters dẫn số liệu của Đại học Florida. Số phiếu thu được ở các bang Minnesota, Nam Dakota, Vermont, Virginia và Wisconsin, đã vượt quá 20% so với tổng số phiếu vào năm 2016, theo Tổ chức Dự án bầu cử Mỹ.
Kỷ lục mới đã được lập tại bang Georgia, với 126.876 lá phiếu đã được bỏ trong ngày 12.10. Nhiều người kiên trì xếp hàng hơn 10 giờ trước khi có thể bước vào phòng phiếu, trong một cảnh tượng thường chỉ diễn ra mỗi khi Apple mở bán điện thoại iPhone đời mới, theo Đài Channel 2.
Tuy nhiên, cuộc mít tinh cho thấy chủ nhân Nhà Trắng vẫn không thay đổi đường hướng tranh cử sau khi mắc Covid-19. Bất chấp số ca Covid-19 tại Mỹ chuẩn bị vượt qua 8 triệu (theo Đại học Johns Hopkins), ông tiếp tục cho rằng các biện pháp phong tỏa đã gây thiệt hại dữ dội cho nền kinh tế. “Dù mạo hiểm, nhưng các bạn phải ra ngoài”, tổng thống kêu gọi.
Ông Trump và nhiều người trong đám đông có mặt tại cuộc mít tinh ở Florida không hề mang khẩu trang, khiến bác sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia của Mỹ, cảnh báo “đây là thời khắc vô cùng mạo hiểm” nếu tổ chức những cuộc vận động như thế.
Nhà lãnh đạo nhanh chóng quay lại chiến dịch tranh cử sau khi bác sĩ Nhà Trắng Sean Conley thông báo ông đã nhận xét nghiệm âm tính trong “vài ngày liên tiếp”. Trên thực tế, ông Trump tái xuất trên đường đua trong vòng 10 ngày kể từ khi lần đầu tiên xuất hiện triệu chứng Covid-19.
Cùng ngày, ứng viên Biden đã tham gia vận động tranh cử ở bang Ohio, tiểu bang mà mọi ứng viên Cộng hòa trong lịch sử đều bắt buộc phải đoạt được nếu muốn đặt chân vào Nhà Trắng. Ông Biden chỉ trích Tổng thống Trump đã tìm cách che giấu mối đe dọa thực sự mà dịch Covid-19 có thể mang lại. “Ông ấy (Trump) sẽ còn khinh suất nếu tiếp tục làm tổng thống”, ứng viên Dân chủ nhấn mạnh.

Tổng thống Trump và Nhà Trắng đã "làm ngơ" các quy tắc phòng Covid-19 nào?

Hôm qua, cuộc khảo sát của Reuters/Ipsos cho thấy ông Biden đã kéo dài khoảng cách (dẫn trước 7%) ở bang Wisconsin và Pennsylvania, tiếp tục đà tiến công tại hai tiểu bang mà Tổng thống Trump giành được trong cuộc bầu cử năm 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.