Tổng thống Trump trước sức ép tứ bề

14/01/2019 08:15 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump nổi giận sau khi báo chí tiết lộ thông tin FBI từng nghiên cứu khả năng ông thông đồng với Nga, trong khi Hạ viện thúc đẩy các cuộc điều tra mới.

AFP hôm qua đưa tin Ủy ban Tư pháp Hạ viện trong vài tuần tới sẽ tìm hiểu thông tin do tờ The New York Times đăng tải với nội dung Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã mở cuộc điều tra về khả năng Tổng thống Trump “làm việc cho Nga” và chống lại lợi ích của Mỹ. Theo tờ báo, cuộc điều tra được tiến hành sau khi ông Trump cách chức Giám đốc FBI James Comey hồi tháng 5.2017. Khi đó, giới điều tra phản gián phải cân nhắc liệu những hành vi của tổng thống có bị liệt vào nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia hay không. Tuy nhiên, The New York Times cho biết FBI chưa thu được chứng cứ nào cho thấy ông Trump “bí mật liên hệ hoặc nhận chỉ thị” từ giới chức Nga.
[VIDEO] Hạ viện Mỹ xem xét thông tin FBI từng điều tra Tổng thống Trump
“Từ bài báo, chúng tôi biết rằng vào những ngày đầu nhiệm kỳ, hành vi của Tổng thống Trump quá bất thường và gây quan ngại đến nỗi FBI buộc phải làm điều chưa từng có tiền lệ - mở cuộc điều tra phản gián nhằm vào tổng thống đương nhiệm”, theo AFP dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler. Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff cho hay tạm thời ông không bình luận về những chi tiết trong bài viết của The New York Times, nhưng chắc chắn ủy ban này sẽ đẩy mạnh cuộc điều tra riêng. Reuters dẫn lời ông Schiff nói: “Những quan ngại rằng các nhân vật liên quan đến chiến dịch tranh cử của ông Trump vào năm 2016, bao gồm cả ông ấy, ngay từ đầu luôn là trung tâm của cuộc điều tra do ủy ban tiến hành”.
Nghi vấn tiếp tục bủa vây chủ nhân Nhà Trắng khi tờ The Washington Post sau đó đăng bài tố Tổng thống Trump đã tìm cách che đậy thông tin về các cuộc gặp mặt đối mặt với người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Tờ báo dẫn nhiều nguồn tin nói rằng ông Trump tịch thu ghi chép của phiên dịch viên, không cho phép phiên dịch viên thảo luận về nội dung các cuộc họp với những quan chức khác. Trước sự tấn công dồn dập của truyền thông, ông Trump giận dữ gọi cáo buộc cho rằng ông từng làm việc cho Nga là “sự lăng mạ”, đồng thời chỉ trích tờ The New York Times đã đăng “bài báo có nội dung xúc phạm nhất từ trước đến nay”. Trả lời Đài Fox News, chủ nhân Nhà Trắng cũng khẳng định không có chuyện ông che giấu cấp dưới những chi tiết trong cuộc gặp ông Putin. Nhà lãnh đạo còn liên tiếp chỉ trích cựu giám đốc Comey và FBI về cuộc điều tra trên.
Theo sau phản ứng từ tổng thống, ông Nadler nhấn mạnh giới nghị sĩ sẽ tìm cách bảo vệ các nhà điều tra trước áp lực công kích từ ông Trump, trong khi các ủy ban vẫn sẽ xúc tiến những cuộc điều tra riêng. 
[VIDEO] 2018: Thêm một năm "giông bão" cho Tổng thống Trump
Bão tuyết chết người
Trận bão tuyết kinh hoàng ập xuống vùng trung tây của Mỹ hồi cuối tuần qua đã làm ít nhất 5 người thiệt mạng, gây tắc đường và xảy ra gần 900 vụ tai nạn giao thông khắp bang Missouri. Hàng chục chuyến bay cũng bị hủy, và gây mất điện diện rộng tại TP.Kansas, theo Reuters. Sau khi hoành hành khu vực trên, cơn bão tiếp tục di chuyển theo hướng đông và tiến vào Washington D.C tối 12.1 (giờ địa phương). Miền trung và miền bắc bang Virginia dự kiến còn hứng lượng tuyết lớn hơn cả thủ đô, bang Maryland cũng lâm vào tình cảnh tương tự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.