Tổng thống Trump tránh 'khuôn sáo', không đi thăm khu phi quân sự liên Triều

01/11/2017 08:36 GMT+7

Nhà Trắng cho hay Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thăm Trại Humphreys, thay vì "hành động rập khuôn" là đến khu DMZ.

Hãng Yonhap ngày 1.11 dẫn lời quan chức cấp cao Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không đến khu phi quân sự liên Triều (DMZ) trong chuyến thăm Hàn Quốc từ ngày 7-8.11.
Trước đó, giới quan sát cho rằng Tổng thống Trump có thể đến khu vực này để gửi thông điệp đến CHDCND Triều Tiên vốn đang phát triển tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân.
“Không có đủ thời gian trong lịch trình. Lựa chọn đưa ra trước đó là DMZ hoặc Trại Humphreys. Chưa có tổng thống nào thăm Trại Humphreys và chúng tôi cho rằng đến đây sẽ gửi thông điệp ý nghĩa hơn”, theo quan chức Nhà Trắng.
Khoảng 28.500 binh sĩ Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc sau chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). Trại Humphreys nằm cách Seoul khoảng 90km về phía nam gần đây đã được mở rộng để phục vụ Binh đoàn số 8 chuyển đến.
Theo quan chức Mỹ, chuyến thăm của Tổng thống Trump đến đây sẽ nhấn mạnh vai trò của Hàn Quốc trong việc gánh vác công việc của liên minh.
“Chính phủ Hàn Quốc đã chi phần lớn để xây căn cứ và di dời các binh sĩ Mỹ và gia đình họ trên bán đảo Triều Tiên”, quan chức này nói.
Bên cạnh đó, việc thăm DMZ bị cho là giống như hành động rập khuôn. Sau khi Tổng thống Trump nhậm chức, nhiều lãnh đạo cấp cao như Phó tổng thống Mike Pence, Ngoại trưởng Rex Tillerson và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đều đã đến đây.
Trong chuyến thăm, Tổng thống Trump sẽ gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và có bài phát biểu trước Quốc hội. Dự kiến thương mại và an ninh là 2 vấn đề ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Mỹ trong chuyến thăm Seoul.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.