Ông Trump nói Ả Rập Xê Út giết nhầm dân thường vì không biết dùng bom Mỹ

Bảo Vinh
Bảo Vinh
05/11/2018 10:59 GMT+7

Liên quân do Ả Rập Xê Út dẫn đầu hồi tháng 8 oanh tạc nhầm một chiếc xe buýt chở dân thường làm ít nhất 51 người thiệt mạng, trong đó có 40 trẻ em.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc phỏng vấn với trang Axios ngày 4.11 mô tả cuộc oanh tạc này là “trận đánh kinh khủng”. Liên quân do Ả Rập Xê Út dẫn đầu hồi tháng 9 thừa nhận đã thực hiện vụ oanh tạc nhầm nói trên và cam kết sẽ bắt những người có liên quan phải chịu trách nhiệm.
Khi được hỏi liệu có băn khoăn khi những quả bom do Mỹ sản xuất được sử dụng để gây thương vong cho dân thường ở Yemen, đặc biệt là trong cuộc oanh tạc nói trên, Tổng thống Trump đáp rằng “gọi là băn khoăn thì chưa đủ mạnh” và quy lỗi cho những người “không biết sử dụng vũ khí” đã gây ra thảm kịch.
“Về cơ bản đó là do những người không biết sử dụng vũ khí. Điều này thật tồi tệ. Tôi sẽ bàn bạc với phía Ả Rập Xê Út nhưng chắc chắn là không phải với những người không biết cách sử dụng vũ khí đã bắn vào những xe buýt chở trẻ em”, Tổng thống Trump nói.
Dù vậy, chủ nhân Nhà Trắng nhấn mạnh vụ oanh tạc nhầm sẽ không phải là lý do để Mỹ ngừng bán vũ khí cho Ả Rập Xê Út. Thay vào đó, ông khẳng định chính quyền Washington sẽ đánh giá cuộc khủng hoảng tại Yemen một cách kỹ lưỡng hơn.
[VIDEO] Hợp đồng vũ khí với Ả Rập Xê Út không tạo nhiều việc làm ở Mỹ như ông Trump hứa hẹn
Ả Rập Xê Út và đồng minh can thiệp vào cuộc xung đột ở Yemen từ năm 2015 nhằm ủng hộ Tổng thống Abedrabbo Mansour Hadi sau khi lực lượng Houthi chiếm thủ đô Sanaa. Tổ chức Y tế thế giới ước tính gần 10.000 người đã thiệt mạng kể từ thời điểm đó và cuộc xung đột đang đẩy đất nước đến bên bờ nạn đói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.